[MỚI] Quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19: Dừng Chỉ thị 15, 16, hết cát cứ, cục bộ

Theo hướng dẫn của Chính phủ, ở trạng thái 'bình thường mới', các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống, nghỉ dưỡng, khách sạn… được phép hoạt động.

4 cấp độ dịch Covid-19

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (Hướng dẫn).

Mục tiêu được Chính phủ nhấn mạnh là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Nghị quyết này sẽ xóa bỏ tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Nghị quyết nêu rõ, quy định này áp dụng thống nhất trên toàn quốc, có thể áp dụng linh hoạt các biện pháp bổ sung nhưng không được trái với quy định của trung ương, không gây ách tắc hàng hóa, sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân. 

Khi áp dụng hướng dẫn này, các địa phương sẽ tạm thời không áp dụng quy định của chỉ thị 15, 16, 19. Trường hợp cần thiết áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, cao hơn hướng dẫn thì phải báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng.

Chính phủ quán triệt các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt, đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội.

[MỚI] Quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19: Dừng Chỉ thị 15, 16, hết cát cứ, cục bộ - Ảnh 2.

Người dân đi tập thể dục ở Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.

Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm "cách ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết".

Nghị quyết của Chính phủ phân thành 4 cấp độ dịch gồm: Cấp độ 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới), tương ứng với màu xanh.

Cấp 2 là nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

Cấp 3 là nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

Cấp 4 là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Các địa phương được khuyến khích đánh giá cấp độ dịch bệnh từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã).

Các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch gồm: tỷ lệ ca nhiễm mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vắc xin (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi một, tiêm đủ liều); khả năng thu dung, điều trị của các tuyến.

Chính phủ quy định trong trường hợp nâng cấp độ dịch, địa phương phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp để có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Những hoạt động được phép mở trong trạng thái 'bình thường mới'

Trong nghị quyết, Chính phủ quy định rõ hoạt động của từng loại hình tương ứng với từng cấp độ dịch. Cụ thể

Cấp 1, các lĩnh vực được hoạt động gồm: hoạt động trong nhà và ngoài trời không hạn chế số người; giao thông công cộng đường bộ, đường thủy, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; dự án, công trình giao thông, xây dựng; nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống; các cơ quan, công sở; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao...

Với người dân, cần tuân thủ 5K, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký tiêm chủng, khai báo y tế, khám chữa bệnh; tuân thủ về các điều kiện đi lại giữa các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau.

Cấp 2, các sự kiện tập trung trong nhà và ngoài trời được hạn chế hoặc tổ chức có điều kiện. Địa phương căn cứ vào thực tiễn để quy định số người tham gia.

Vận tải hành khách công cộng được hoạt động, với các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp... phải ngừng hoặc hạn chế hoạt động. Địa phương sẽ quyết định các dịch vụ khác được hoạt động hay không.

Các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp vẫn được tổ chức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ quy định về thời gian, số lượng học sinh...

UBND cấp tỉnh quyết định số người tham gia hoạt động tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, thể dục, thể thao hạn chế hoạt động; giảm công suất, số người tham dự.

Cấp 3, thêm nhiều hoạt động bị hạn chế như không tổ chức sự kiện tập trung đông người trong nhà, ngoài trời; dừng hoặc tổ chức hạn chế vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải.

Bán hàng rong, vé số dạo tạm dừng hoặc hoạt động có điều kiện. Giáo dục, đào tạo trực tiếp cũng được hạn chế. Cơ quan, công sở giảm số người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Cấp 4, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối... hạn chế hoạt động. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quy định số lượng người mua, bán trong cùng thời điểm.

Các tỉnh, thành quy định điều kiện để nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống được hoạt động, bao gồm hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm.

Các dịch vụ phải ngừng hoạt động gồm: vũ trường, karaoke, massage, bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp; bán hàng rong, vé số dạo; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim; địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao.

Người dân hạn chế di chuyển giữa các địa bàn có cấp độ dịch bệnh khác nhau.

Riêng lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoạt liên tỉnh; cơ sở sản xuất và đơn vị thi công dự án, công trình giao thông, xây dựng được phép hoạt động.

 

Hoàng Đan

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/moi-quy-dinh-moi-ve-phong-chong-dich-covid-19-dung-chi-thi-15-16-het-cat-cu-cuc-bo-a67192.html