Dự báo giá vàng tuần này: Xu hướng đi xuống không phải là dài hạn

Các chuyên gia cho rằng, không hy vọng giá vàng sẽ được đẩy trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm nay, nhưng sự đi xuống của giá vàng không phải là định hướng dài hạn.

Theo cuộc khảo sát của Kitco, các chuyên gia tài chính và nhà đầu tư đang mất dần quan điểm tích cực về giá vàng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây ra xu hướng bán ra trên thị trường kim loại quý bằng tuyên bố về khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Dự báo giá vàng tuần này: Sự đi xuống không phải là định hướng dài hạn - Ảnh 1.

Dự báo giá vàng tuần này: Sự đi xuống không phải là định hướng dài hạn

Cụ thể, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, trong đó 10 người (56%) dự đoán giá vàng tuần này đi xuống, 22% có ý kiến ngược lại và 22% còn lại cho rằng thị trường vàng sẽ bình ổn.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main đã thu hút 2.174 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 1.127 người (52%) nhận định giá vàng thế giới sẽ tăng, 670 người (31%) cho biết vàng sẽ giảm giá và 377 nhà đầu tư đưa ra quan điểm trung lập. Như vậy, số lượng các nhà đầu tư nhỏ lẻ có cái nhìn tiêu cực về thị trường kim loại quý đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 4.

Tâm lý của giới giao dịch trên thị trường vàng đã thay đổi đáng kể khi giá vàng kết thúc tuần với mức giảm 100 USD. Kim loại quý này đang có hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 13/3/2020 khi thị trường tài chính sụp đổ do đại dịch COVID-19 lan rộng.

Hiện tại, động thái bán tháo vàng đang xuất hiện trên thị trường sau khi Fed công bố các dự báo kinh tế cập nhật, cho thấy cơ quan này đã nhìn thấy tiềm năng tăng lãi suất hai lần vào năm 2023 mặc dù trước đó dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ cho đến ít nhất là năm 2024.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, không tỏ ra ngạc nhiên trước xu hướng trượt dốc của giá vàng vì các dữ liệu kỹ thuật chỉ ra kim loại quý này đã mua vào quá mức trước cuộc họp của Fed, đồng thời đồng USD đã bị bán quá mức.

Theo ông Cieszynski, Fed đã cho thị trường một lý do để tái cân bằng và nhu cầu mua vàng chỉ quay trở lại khi giá kim loại quý này rơi xuống mốc 1.700 USD.

Mặc dù vậy, vẫn có một số nhà phân tích Phố Wall nhận định việc giảm giá vàng hiện tại chỉ là xu hướng ngắn hạn và thị trường kim loại quý vẫn có thể phục hồi trở lại.

Christopher Vecchio, Chiến lược gia thị trường cấp cao của DailyFX.com, không hy vọng giá  vàng sẽ được đẩy trở lại mức cao kỷ lục vào cuối năm nay, nhưng sự đi xuống của giá vàng không phải là định hướng dài hạn.

Bên cạnh đó, giá vàng trong nước cũng ảnh hưởng bởi sự suy yếu của giá vàng thế giới, chênh lệch mức giá 2 chiều mua bán vẫn ở khoảng cách khá xa. Khảo sát sáng ngày 21.6, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giao dịch giá vàng ở mức 56,15 - 56,75 triệu đồng/lượng ở 2 chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giá hai chiều mua vào - bán ra ở mức 600.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Hà Nội được niêm yết 56,2-56,82 triệu đồng/lượng, không có biến động so với phiên giao dịch trước. Chênh lệch giá bán vàng hiện đang cao hơn giá mua 620.000 đồng/lượng.

Thương Huyền

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/du-bao-gia-vang-tuan-nay-xu-huong-di-xuong-khong-phai-la-dai-han-a66863.html