CLB Tình người hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, không phải tổ chức tôn giáo hay tín ngưỡng

Sau những lùm xùm về khóa học Trí Tuệ, thu chi tài chính và hoạt động thiện nguyện, đại diện CLB đã lên tiếng về những sự việc này.

Thời gian vừa qua, nhiều người đặc biệt quan tâm đến hoạt động của CLB Tình Người thuộc Chi hội Tán trợ tình người, lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tâm linh trong các khoá học Trí Tuệ của CLB để trục lợi số tiền lớn.

Trước những thông tin dư luận về công tác hoạt động, giảng dạy của lớp học Trí Tuệ cũng như việc thu chi tài chính và các hoạt động thiện nguyện đầy "bí ẩn" của CLB này trong thời gian vừa qua. Vậy, thực hư thế nào?!

1clb-1622710650.png Lễ ra mắt câu lạc bộ Tình Người (ảnh" CLB Tình Người).

Theo đó, CLB Tình Người bị phản ánh về hoạt động của khoá học Trí Tuệ lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, đồng thời các thành viên, hội viên tham gia vào khoá học sẽ phải đóng tiền hoặc phải mua những đồ thờ, cúng với giá đắt đỏ hay những nội dung giảng dạy từ lớp học của CLB mang tính chất "ma mị" lợi dụng tâm linh đã trục lợi.

Trước những thông tin lùm xùm này, nhiều cơ quan chức năng đã đồng loạt vào cuộc xác minh, làm rõ những nội dung mà dư luận bàn tán râm ran thời gian qua.

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, tháng 7/2019, CLB Tình Người được thành lập tại địa chỉ tầng 3 và tầng 5, nhà số 1, ngõ 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh, ông Kim Bình Trọng là người đứng đầu và là Chủ tịch CLB, đồng thời cũng là thành viên góp vốn của Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ Cộng đồng.

Cũng theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty TNHH hai thành viên trở lên do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cấp ngày 19/7/2019 nêu rõ về số vốn điều lệ cũng như danh sách các thành viên góp vốn gồm 6 thành viên. 

2clb-1622710681.png Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và địa điểm kinh doanh Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ Cộng đồng.

Hiện nay, các hoạt động "truyền bá, giảng dạy" của CLB này đã chính thức dừng hoạt động.

Đồng thời trụ sở của CLB này cũng vì thế mà "cửa đóng, then cài". Mới đây, Chi Hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người cũng đã tiến hành giải thể.

Cụ thể, trước đó vào  ngày 8/10/2020, Hội Chữ Thập đỏ TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc giải thể Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người.

Theo đó, chấm dứt hoạt động Chị hội tán trợ Chữ thập đỏ Tình người được thành lập theo Quyết định số 46/2011/QĐ-CTĐ ngày 23/5/2011 của Hội Chữ thập đỏ TP Hà nội.

Lý do chấm dứt hoạt động, Chi hội xin dừng hoạt động Chữ thập đỏ và không trực thuộc Hội Chữ Thập đỏ TP Hà Nội.

Chi hội tán trợ Chữ thập đỏ tình người có trách nhiệm bàn giao các tài liệu lưu trữ về Hội chữ thập đỏ Thành phố, thực hiện giao nộp con dấu theo quy định pháp luật hiện hành.

3clb-1622710714.png Quyết định về việc dừng hoạt động của Chị hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người và Quyết định giải thể Chi hội Tán trợ Chữ thập đỏ Tình Người.

Trước những thông tin liên quan đến hoạt động của CLB Tình Người, phát biểu trong một buổi Họp báo Chính phủ, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, qua thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an đã nắm được tình hình về Câu lạc bộ Tình người, liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng và tôn giáo.

Bộ Công an đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, đặc biệt là Công an TP Hà Nội, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã giao cho các đơn vị chức năng, cục nghiệp vụ, phối hợp với các ban, ngành liên quan, rà soát hoạt động của CLB Tình người ở các tỉnh và các loại hình tương tự để ngăn chặn các thể loại hoạt động lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi của người dây, gây mất an ninh trật tự trong lĩnh vực tôn giáo.

Tại một diễn biến khác, trước những "lùm xùm" về những hoạt động của CLB này, ngày 02/4/2021, tại Trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ, Phó Trưởng ban Nguyễn Ánh Chức chủ trì cuộc họp cùng đại diện lãnh đạo Ban Dân vận trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Cục A02 (Bộ Công an), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), đại diện ban, ngành liên quan của thành phố Hà Nội và quận Cầu Giấy về các vấn đề liên quan đến hoạt động của Câu lạc bộ Tình người.

4clb-1622710751.png Ban Tôn Giáo Chính Phủ cùng các cơ quan chức năng họp bàn về các hoạt động của CLB Tình Người. (ảnh: http://btgcp.gov.vn).

Theo đó, sau khi tiếp nhận phản ánh của dư luận và báo chí về hoạt động của CLB Tình người trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có biểu hiện lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tuyên truyền mê tín dị đoan và trục lợi, các cơ quan chức năng đã tiến hành trao đổi, phối hợp công tác nhằm tìm hiểu, thu thập thông tin; trên cơ sở đó nhận diện, xác minh hoạt động của CLB Tình người và xem xét các biểu hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Các đại biểu thống nhất nhận định, CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng được tổ chức và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, không phải là tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng; những người đứng đầu CLB không phải là chức sắc, chức việc tôn giáo.

Nói về hoạt động giảng dạy tại lớp học Trí Tuệ, ông Nguyễn Vinh Hiển - Uỷ viên Ban chấp hành CLB Tình Người( ông Hiển cũng là một trong sáu thành viên góp vốn) cho biết, "Hoạt động giảng dạy của lớp học Trí Tuệ ban đầu là các thành viên tham gia, sau đó hình thành nên lớp học với các hội viên, các hội viên này đến lớp học trên tinh thần tự nguyện...

Trước những nghi hoặc về việc CLB Tình Người "trục lợi" từ những khoá học, cũng như việc nhiều người cho rằng CLB có các hoạt động "ma mị, mê tín dị đoan" và lợi dụng từ thiện để trục lợi, ông Hiển đưa ra quan điểm "Trước hết phải xác định được CLB Tình Người có "trục lợi" hay không và cần hiểu rõ thế nào là "mê tín, dị đoan"?

Ông Hiển cho biết thêm, ngày 04/2/2021 tại cuộc Họp liên ngành do Ban Tôn giáo Chính phủ chủ trì về hoạt động của CLB Tình Người.

Tại cuộc họp đại diện các Bộ, ban, ngành chức năng đã cùng thảo luận và cung cấp các thông tin xác thực về hoạt động của CLB Tình Người và đưa ra nhận định ban đầu về hoạt động của CLB, trách nhiệm của các cơ quan quản lý trên địa bàn.

Theo đó, tại cuộc họp các Đại biểu thống nhất nhận định, CLB Tình Người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển Trí tuệ Cộng đồng được tổ chức và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, không phải tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng, người đứng đầu CLB không phải là chức sắc, chức việc tôn giáo.

Thu Hoài

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/clb-tinh-nguoi-hoat-dong-theo-mo-hinh-doanh-nghiep-khong-phai-to-chuc-ton-giao-hay-tin-nguong-a66816.html