Con nghỉ dịch Covid-19, bố mẹ phải làm sao?

Nghỉ học dài ngày phòng dịch Covid-19 là điều không mong muốn, nhưng bố mẹ hoàn toàn có thể tận dụng thời gian này để dạy con những kỹ năng cần thiết.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, các ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày một tăng, các địa phương trên cả nước đã đồng loạt cho học sinh nghỉ học dài ngày để phòng tránh. Kỳ nghỉ dịch kéo dài khiến không ít phụ huynh loay hoay không biết cho con làm gì, chơi gì cho đỡ nhàm chán mà vẫn an toàn. Thậm chí, nhiều bố mẹ phải nhờ các thiết bị điện tử trông con.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hương, chuyên gia tâm lý và phân tích sinh trắc vân tay của Công ty OTS Toàn Cầu, cho rằng đối với những trẻ đang trong độ tuổi gửi nhà trẻ hay bậc mầm non thì sẽ vất vả hơn đối với phụ huynh vì cần người chăm sóc.

wecando-q-1622475913.jpg
Chị Nguyễn Thị Hương – Chuyên gia sinh trắc vân tay CANWEDO.

"Hiện nay khi con đi học, cha mẹ dường như khoán trắng cho nhà trường. Nên bây giờ khi con ở nhà chúng ta bị bỡ ngỡ. Còn đối với các trường hợp cha mẹ có sự đồng hành sát sao với con từ trước thì những dịp như thế này cũng sẽ không quá khó khăn. Còn đồi với trẻ từ lớp 2 trở lên thì cần trang bị kỹ năng tự chăm sóc bản thân cho con và cần có một kế hoạch cụ thể về cả việc học và chơi trong một ngày. Thay vì học một cách căng thẳng thì cần những bài tập nhẹ nhàng và theo sở thích của bé. Như bé thích đọc sách thì nên tăng cường, khuyến khích bé đọc sách. Để tránh nhàm chán thì sáng đọc sách này, chiều đọc sách khác, hay chơi những trò chơi khác… Tối về, cha mẹ nên tạo bầu không khí gia đình chia sẻ như cùng nhau chuẩn bị bữa cơm, cùng ăn cơm chung, xem các chương trình truyền hình, có thể chú trọng xem những tin liên quan về vấn đề sức khỏe, liên quan đến cách phòng dịch và cùng bàn luận với nhau về những vấn đề đó", chị Hương gợi ý.

“Nên tạo những kênh giải trí nhiều hơn cho con mình, tùy vào sở thích của con. Ví dụ những em nào thích mày mò nghiên cứu thì có thể tìm tivi hay máy tính hư, rồi nhờ con mày mò sửa để con có việc để làm mà còn thấy phấn khích. Hãy giao việc cho con nhưng kết thúc một ngày hay 2, 3 ngày cha mẹ nên tổng kết lại với con ở nhà một tuần không đi học nhưng con vẫn làm được những cái này để bé thấy được là những ngày ở nhà không vô vị, có thu hoạch và làm được gì đó để con cảm thấy vui hơn”, chị Hương chia sẻ thêm.

Cũng theo chị Hương, thời gian vừa rồi, chị Hương cũng như công ty đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ khách hàng cũng như những người được giới thiệu từ khách hàng. Các cuộc điện thoại chủ yếu xoay quanh vấn đề nên làm gì để con đỡ nhàm chán khi nghỉ dịch ở nhà mà không bị lệ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử.

Chị Hương chia sẻ về điều này: “Đối với những bậc phụ huynh thường xuyên đồng hành cùng con hay các khách hàng đã từng sử dụng các sản phẩm của công ty, thì phần lớn các bậc phụ huynh đều biết điểm mạnh và điểm yếu hay sở thích đam mê của con rồi, thì chúng tôi chủ yếu gợi ý cho các phụ huynh về một số trò chơi kết hợp giữa học và chơi, và các bậc phụ huynh cũng ít hoảng loạn hơn. Nhưng đối với các bậc phụ huynh ít đồng hành với con, thì chúng tôi phải cùng phụ huynh tìm hiểu về sở thích, đam mê của trẻ".

Và dưới đây là 4 lời khuyên của chị Hương đối với các bậc phụ huynh trong thời điểm Covid-19 hiện nay.

Bình tĩnh và chủ động

Trước hết, cha mẹ là người cần giữ được bình tĩnh trước đại dịch Covid-19, tránh hoang mang lo sợ dễ gây ảnh hưởng đến tâm lý của các bé. Chúng ta cũng cần có những cuộc trò chuyện với các bé về dịch bệnh, các triệu chứng của người nhiễm bệnh và cho trẻ thấy tầm quan trọng của việc giữ gìn cơ thể khỏe mạnh.

wecando-2-1622475914.jpg
Cùng con tập thể dục để nâng cao sức khỏe.

Cha mẹ cũng cần cho trẻ biết mức độ nghiêm trọng của đại dịch, nên việc trẻ ở nhà là cần thiết để đảm bảo sức khỏe của mọi người. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần trấn an con khi con thấy trong người hơi mệt thì đã có bộ mẹ giúp đỡ, và không nên lo sợ.

Sinh hoạt theo thời gian biểu

Thời gian trẻ ở nhà, rất dễ hình thành thói quen sinh hoạt không theo nề nếp, vì vậy, cha mẹ nên xây dựng cho con một thời gian biểu sinh hoạt cụ thể cho một ngày bao gồm giờ vui chơi để trẻ trò chuyện với bạn bè qua điện thoại, giờ vui chơi không tiếp xúc với đồ công nghệ và thời gian giúp cha mẹ làm việc nhà. Hãy suy nghĩ về những giá trị bạn trân trọng và xây dựng một thời gian biểu có thể thực hiện được những điều đó. Trẻ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi có cảm giác chắc chắn, biết trước trong ngày sẽ có những hoạt động gì, biết khi nào học bài và khi nào được chơi.

wecando-3-1622475912.jpg
Ba mẹ cùng con học tập.

Với những cha mẹ không thể trông con vào ban ngày, hãy cùng với người trông trẻ thiết kế một thời gian biểu hiệu quả nhất cho con.

Kết hợp giữa học và chơi

Khi trẻ phải ở nhà, việc học đối với trẻ sẽ trở nên nhàm chán, và việc bắt ép trẻ học nhiều đôi lúc sẽ gây cho trẻ những tâm lý chống đối. Ngoài ra, việc cho con xem nhiều TV hay điện thoại thì đều không tốt cho trẻ. Vì vậy, ngoài thời gian học bài, dựa vào đam mê và yêu thích của con, cha mẹ nên tạo cho con những trò chơi hướng tới rèn luyện cho con những kĩ năng sống cần thiết.

wecando-4-1622475914.jpg
Ba mẹ chơi cùng con.

Đối với trẻ có sở thích đọc sách, cha mẹ nên mua thêm cho con những đầu sách con yêu thích và phù hợp với độ tuổi của con để con tìm hiểu thêm.

Đối với các bạn thích làm việc nhà, thì bố mẹ có thể động viên các bé giúp bố mẹ nấu ăn.

Đối với những gia đình có từ 2 bé trở lên, chúng ta có thể biến các công việc nhà thành các cuộc thi. Ví dụ như: Thi sắp xếp lại sách, thi lau nhà, hay thi trồng và chăm sóc cây xanh, thú cưng…

Khuyến khích các bé chơi các trò chơi dân gian như rồng rắn, ô quan, trốn tìm…

Cha mẹ hãy đồng hành cùng con, và dùng những lời động viên, ghi nhận kết uả của con để tạo động lực cũng như niềm vui cho con.

Kiểm tra những thông tin con nghe được

Thời gian các con ở nhà, có thể thời gian xem TV hay điện thoại cũng sẽ nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, hiện nay trên các kênh mạng xã hội, các trang báo không chính thống có nhiều thông tin lệch lạc, vi phạm các thuần phong mỹ tục và không tốt cho các bé, nhất là các bé độ tuổi từ 5-10 tuổi. Vì vậy, cha mẹ cần kiểm tra các thông tin con xem được, nghe được và phân tích điểm lợi, điểm hại và có những lời khuyên hướng dẫn con xem các thông tin có ích.

Chúng ta đã trải qua 3 đợt dịch, và đây là đợt thứ tư, nên các cha mẹ cũng không nên quá lo lắng. Cha mẹ hãy xem đây là cơ hội tốt để thay đổi nếp sống của gia đình, để cả nhà được gắn kết hơn. Là cơ hội để mỗi phụ huynh quay về chăm lo cho gia đình, để cả nhà cùng chơi với nhau, cùng nấu và ăn những bữa cơm sum vầy.

Mộc Lan

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/con-nghi-dich-covid-19-bo-me-phai-lam-sao-a66813.html