Bệnh viện Bạch Mai lý giải nguyên nhân chính khiến hơn 200 cán bộ, bác sĩ xin nghỉ việc

Theo TS. BS Đỗ Văn Thành việc dịch chuyển là tất yếu… không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám.

Liên quan tới sự việc hơn 200 cán bộ, nhân viên của Bạch Mai xin nghỉ việc tối ngày 13/4 ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã xác nhận thông tin trên.

TS. BS Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến thời điểm này có 221 cán bộ, nhân viên y tế của BV Bạch Mai đã xin nghỉ việc, thôi việc, tinh giản và điều chuyển công việc.

Theo vị lãnh đạo này thì trong 221 người này có quá nửa (113 người) là lao động phổ thông làm việc tại các đơn vị dịch vụ, nhà thuốc, tang lễ..., 28 bác sĩ trong đó có 10 người có trình độ tiến sĩ, 1 người có học hàm phó giáo sư.

Chia sẻ về lý do nghỉ việc của 221 cán bộ và nhân viên y tế ông Thành cho hay, thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị nội trú giảm sâu đã ảnh hưởng tới nguồn doanh thu của bệnh viện.

Trước đây, mỗi ngày bệnh viện đón khoảng 6000-7000 bệnh nhân khám bệnh, điều trị 5.000-5.500 bệnh nhân nội trú. Nhưng có thời điểm bệnh viện chỉ có hơn 1.000 bệnh nhân nội trú.

Ông Thành cho hay, do số lượng bệnh nhân khám và điều trị giảm sâu cho nên doanh thu của bệnh viện giảm 2.000 tỷ đồng, giảm 30% so với năm 2019. Đây là lý do thu nhập của cán bộ, nhân viên trong bệnh viện cũng bị giảm xuống theo.

Do vì áp lực công việc trong khi thu nhập giảm, nhiều người được các cơ sở y tế khác mời chào về làm việc với mức thu nhập cao, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng, nên một số bác sĩ đã xin chuyển công tác.

Ông Thành khẳng định, việc dịch chuyển là tất yếu, bệnh viện không thể giữ được. Hoạt động luân chuyển như vậy không có gì bất thường, không phải là chảy máu chất xám.

Lý do thứ 2, bệnh viện giải thể một số đơn vị hoạt động không hiệu quả, hoặc sáp nhập, nên nhiều lao động phải nghỉ việc.

Trước những ý kiến cho rằng hơn 200 nhân viên y tế nghỉ là do bệnh viện nợ lương và chậm lương ông Thành khẳng định không có chuyện này. Đây là thông tin không chính xác.

Theo ông Thành riêng năm 2020, BV Bạch Mai đã trích 140 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của bệnh để hỗ trợ gần 4300 cán bộ, nhân viên chức và người lao động của bệnh viện.

Ngọc Minh

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/benh-vien-bach-mai-ly-giai-nguyen-nhan-chinh-khien-hon-200-can-bo-bac-si-xin-nghi-viec-a4469.html