Lợi nhuận giảm mạnh, Anco - công ty con của Masan MeatLife báo lỗ gần 468 tỉ đồng

Công ty cổ phần Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 với doanh thu 1.875 tỉ đồng, giảm 7% so với năm 2019. Đáng chú ý, công ty con của Masan MeatLife báo lỗ tới gần 468 tỉ đồng.

Năm 2019, lợi nhuận gộp Anco giảm mạnh 79% chỉ còn hơn 53 tỉ đồng. Mảng tài chính cũng sụt giảm mạnh khiến Công ty báo lỗ gần 468 tỉ đồng, năm 2018 có lãi 39 tỉ. Mức doanh thu cho thấy Anco chưa hoàn thành kế hoạch năm. Mức doanh thu đăng ký trước đó là 3.680 - 5.600 tỉ đồng. 

Thị trường chăn nuôi heo khó khăn cộng với chi phí sản xuất tăng cao là những nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ của Anco năm vừa qua.

Vay ngắn hạn tăng chủ yếu đến từ vay công ty mẹ công ty cổ phần Masan MeatLife 585 tỉ, vay MNS Feed Vĩnh Long, MNS Feed Tiền Giang và MNS Feed Thái Nguyên khoảng 320 tỉ đồng...

Theo Anco, thị trường chăn nuôi khó khăn cộng với chi phí sản xuất tăng cao là những nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ của công ty năm vừa qua.

Cụ thể, năm 2019, thị trường chăn nuôi heo tiếp tục gặp khó khăn do sự xuất hiện và lan rộng của dịch tả lợn châu Phi khiến tổng đàn heo bị sụt giảm trên phạm vi cả nước, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ thức ăn chăn nuôi heo trên thị trường giảm so với năm ngoái. Chịu tác động chung, doanh thu ngành thức ăn chăn nuôi của Anco giảm 29%, biên lợi nhuận còn bị ảnh hưởng do chi phí sản xuất cố định không thay đổi khi sản lượng sản xuất giảm.

Tiếp đó, ngành thịt bắt đầu đóng góp doanh thu vào quý 4/2019 sau khi Tổ hợp chế biến Hà Nam chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn đầu, doanh thu bán hàng chưa đủ bù đắp chi phí sản xuất cố định.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính giảm mạnh do công ty không còn khoản thu nhập cổ tức được chia từ 5 công ty con như trước đây sau khi Tập đoàn thực hiện dự án tái cấu trúc nhằm tập trung chuyên môn hóa ngành nghề kinh doanh theo mô hình 3F (Feed, Farm, Food).

Anco là một công ty chuyên về sản xuất thức ăn chăn nuôi (gia súc, gia cầm, thủy sản) được thành lập năm 2003 với thương hiệu nổi tiếng nhất cũng chính là Anco. Ban đầu, đây là công ty liên doanh giữa Việt Nam và Malaysia và chuyển sang mô hình công ty cổ phần vào năm 2009. Đến năm 2015, Masan Nutri-Science đầu tư nắm giữ 70% cổ phần Anco.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2019 là hơn 7.293 tỉ đồng, tăng 2.380 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm. Tài sản tăng chủ yếu ở khoản mục tài sản cố định (tăng 1814 tỉ đồng).

Xét về cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ phải trả của Anco tính đến cuối năm 2019 báo cáo đạt gần 5.744 tỉ đồng, tăng 2.249 tỉ đồng so với đầu năm, vốn chủ sở hữu đạt 1.549 tỉ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối năm đạt 747 tỉ đồng.

Nhật My

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/loi-nhuan-giam-manh-anco-cong-ty-con-cua-masan-meatlife-bao-lo-gan-468-ti-dong-a352.html