Ngô, bông, lúa mì tăng giá 50% trong năm qua, người dùng đã bắt đầu thấy hậu quả

23/04/2021 14:40

Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn của Mỹ đều thông báo sẽ sớm tăng giá sản phẩm nhằm đối phó với tình trạng giá hàng hoá tăng cao.

Giá hàng hoá đã tăng vọt trong 12 tháng qua và người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy những tác động của nó. Các hợp đồng mua ngô đã tăng 96% trong năm qua, trong khi hợp đồng bông và lúa mì tăng lần lượt 54 và 50%. Gỗ xẻ cũng đang tăng giá, mức tăng lên đến hơn 256% trong năm qua, lên mức cao kỷ lục 1.326 USD/1.000 feet hôm 19/4. 

Ngô, bông, lúa mì tăng giá 50% trong năm qua, người dùng đã bắt đầu thấy hậu quả

Sự gia tăng siêu tốc của giá hàng hoá đã gây ảnh hưởng lớn đến các công ty sản xuất mặt hàng tiêu dùng chủ lực. Các hãng này đang cân nhắc chuyển phần khó khăn này cho người tiêu dùng bằng cách tăng chi phí.

CEO của Coca-Cola James Quincey nói với CNB rằng công ty của ông sẽ tăng giá sản phẩm vì chi phí ngày càng tăng, chủ yếu do giá hàng hoá. Lãnh đạo các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng khác như Kimberly-Clark, J.M. Smucker, Procter & Gamble, General Mills cũng cho biết sẽ tăng giá sản phẩm do chi phí hàng hoá thô tăng.

Giá của hầu hết các sản phẩm của Kimberly-Clark tại khu vực Bắc Mỹ sẽ tăng từ mức trung bình đến cao vào cuối tháng 6, theo báo cáo của CNBC. J.M. Smucker đã tăng giá sản phẩm bơ đậu phộng vào tháng 8 năm ngoái. CEO của Mark Smucker nói với các nhà phân tích vào tháng 11/202 rằng "rất rõ ràng, chúng tôi đang gặp áp lực về chi phí". CEO của General Mills Jeff Harmening nói với các nhà đầu tư hôm 24/3 rằng công ty của ông sẽ tăng giá sản phẩm trong những tháng tới do áp lực lạm phát.

"Lạm phát xảy ra trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi phải có cái nhìn toàn cầu về các mặt hàng, dịch vụ hậu cần, với cả những thứ như nhôm, thép", ông này nói. Harmening cũng cho biết công ty sẽ sử dụng "tất cả các công cụ" để bù đắp chi phí.

Procter & Gamble công bố hôm 20/4 rằng họ có kế hoạch tăng giá các sản phẩm chăm sóc trẻ em, chăm sóc phụ nữ và người lớn tuổi vào tháng 9 để đối phó với chi phí hàng hoá tăng cao.

Giá hàng hoá tăng cao, và giờ là sản phẩm tiêu dùng khiến một số chuyên gia và nghị sĩ Mỹ lo ngại về lạm phát. Thượng nghị sĩ Rick Scott đã viết một lá thư cho Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hồi tháng 3, nêu lên những lo ngại về lạm phát gia tăng.

Đức Nam