Mua đất không sổ đỏ và một số rủi ro cần tránh

14/02/2022 09:57

Một số rủi ro có thể gặp phải nếu người dân mua đất không sổ đỏ như tranh chấp, khó vay tiền, khó xin cấp phép xây dựng… thậm chí phải gánh chịu các hậu quả pháp lý không đáng có.

Khó xác minh chính xác nguồn gốc đất

Việc đất không có sổ đỏ sẽ gây khó khăn cho khâu xác minh chính xác nguồn gốc của đất. Người mua sẽ không thể biết mảnh đất đó có đang trong tình trạng bị lấn chiếm, tranh chấp, hay thậm chí là đất đã có quyết định thu hồi không. Đồng nghĩa với việc, người mua có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro không đáng có.

null
Việc đất không có sổ đỏ sẽ gây khó khăn cho khâu xác minh chính xác nguồn gốc của đất.

Không được thế chấp đất để vay tiền

Luật Đất đai 2013 quy định, việc thế chấp quyền sử dụng đất chỉ được tiến hành khi có sổ đỏ. Bởi vậy, khi không có sổ đỏ, ngân hàng sẽ không chấp nhận cho bạn thế chấp để vay tiền.

Dễ xảy ra tranh chấp đất đai

Theo Khoản 3, Điều 188, Luật Đất đai 2013, việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và việc chuyển nhượng chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Nếu việc chuyển nhượng không đúng quy định sẽ không tồn tại quan hệ chuyển nhượng. Nói cách khác, nếu như không có sổ đỏ, tài liệu thông tin mảnh đất hay giấy tờ biên nhận... thì rất dễ xảy ra tranh chấp đất đai bởi không được pháp luật công nhận.

dat-khong-so-do-1644807566.PNG
Người dân mua đất không sổ đỏ như tranh chấp, khó vay tiền, khó xin cấp phép xây dựng. (Ảnh minh họa).

Khó bán lại đất không có sổ đỏ

Đất không có sổ đỏ tức tính an toàn không cao. Vì vậy, nếu bạn muốn bán lại thì cũng rất khó vì nhiều người mua thường mang tâm lý e dè, sợ rủi ro.

Khó được cấp phép xây dựng

Trong hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng nhà ở, người dân phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Như vậy, khi không có sổ đỏ sẽ rất khó xây mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà trên mảnh đất đó.

Không được bồi thường khi thu hồi đất

Nếu mảnh đất bạn mua không may thuộc diện thu hồi để phục vụ việc thi công các dự án công cộng của Nhà nước, bạn sẽ không được bồi thường bất cứ một khoản nào như đất đã có sổ đỏ.

Bùi Hằng (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Mua đất không sổ đỏ và một số rủi ro cần tránh" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT.