Lãi khủng của tập đoàn Nagakawa trong bối cảnh ngành bán lẻ "kém sắc"

07/06/2023 16:56

Theo báo cáo tài chính quý I của Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa (HNX: NAG), doanh nghiệp đã đạt doanh thu cao nhất và lợi nhuận cao thứ hai lịch sử hoạt động nhờ chiến lược marketing hiệu quả.

null

Theo BCTC, doanh thu Nagakawa NAG đạt hơn 533 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ và là quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng. Tuy nhiên biên lợi gộp còn 11% do giá vốn bán hàng tăng nhanhh hơn tăng trưởng. Chi phí lãi vay cũng tăng mạnh hơn 66% khi doanh nghiệp này đang có gần 890 tỷ đồng vay và nợ thuê tài chính.

Mặc dù vậy, Nagakawa vẫn lãi sau thuế gần 10 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là các hoạt động đã đi vào ổn định và có hiệu quả, giúp chi phí đầu tư cho công tác bán hàng giảm. Chi phí bán hàng được tiết kiệm hơn 37% so với quý I/2022. NHờ đó NAG đã đạt hơn một phần tư kế hoạch năm 2023.

Tập đoàn Nagakawa là một trong những đơn vị sản xuất điện máy nội địa tiên phong từ năm 2002 với sản phẩm chủ lực là điều hòa không khí (máy lạnh), chiếm 70% doanh thu. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong ngành đang niêm yết cổ phiếu trên sàn, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Từ năm 2021 đến nay, kết quả kinh doanh của Nagakawa ngày càng khả quan. Trước đó, doanh thu hàng năm của công ty thường không vượt nổi mốc 300 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm chỉ quanh mức 10 tỷ đồng. Biên lợi nhuận ròng phổ biến ở ngưỡng rất thấp chỉ 1 - 3%.

Rủi ro thường trực của công ty là sự cạnh tranh "vô cùng khốc liệt" với 100 hãng điều hòa. Doanh nghiệp luôn có biên lợi nhuận ròng thấp do giảm giá bán trước sức ép từ hàng giá rẻ của Trung Quốc. Ngoài ra để tăng doanh số, Nagakawa cũng phải đánh đổi bằng các khoản ngân sách lớn cho tiếp thị, trong khi mạng lưới kênh phân phối vẫn còn hạn chế, nhất là ở các hệ thống bán lẻ điện máy lớn.

Lãi khủng của tập đoàn Nagakawa trong bối cảnh ngành bán lẻ
 

Với kết quả kinh doanh tích cực, thời gian tới, hãng này muốn vào top 5 thương hiệu sản xuất và phân phối máy lạnh, dẫn đầu trong ngành thiết bị nhà bếp cao cấp tại Việt Nam. Công ty dồn lực mở rộng thị trường và kênh phân phối mới, trong đó tập trung tái thiết thị trường miền Nam, củng cố kênh bán hàng truyền thống tại miền Bắc và phát triển chuyên sâu kênh thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đặt mục tiêu tiếp cận 12.000 điểm bán hàng trên cả nước.

Riêng năm nay, Nagakawa muốn có doanh thu tăng 6% trong khi lợi nhuận dự kiến tăng gần một nửa. Kế hoạch trên khá thách thức trong bối cảnh chi tiêu người dân ngày càng giảm. Thời gian qua, các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Retail đều ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan, các chuỗi bán hàng có quy mô nhỏ hơn cũng cho biết sức mua hàng điện máy đang ở mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, dòng sản phẩm chủ lực của Nagakawa là máy lạnh giá khoảng 7-10 triệu đồng nên tiềm năng tiêu thụ tốt.

Kết thúc phiên cuối tháng 5.2023, cổ phiếu NAG đang có giá 17.800 đồng/cổ phiếu, mức giao dịch phiên này chỉ bằng trên 70% khối lượng giao dịch trung bình 10 phiên trước đó.

Du Miên