Kỳ 4: Hé lộ manh mối mua bán thông tin hành khách đi máy bay

21/07/2020 09:26

Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài. “Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, còn có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch thôi”, Đức nói.

Để tìm hiểu về khả năng thông tin cá nhân có thể bị lộ, lọt bằng hình thức nào, và có thể mua được thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay hay không, ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của ông Ngô Nguyên Đồng - khách hàng tố VietJet Air bán thông tin cá nhân, nhóm PV Cuộc sống an toàn đã chủ động nhập vai điều tra.

Trong vai nhóm bạn trẻ khởi nghiệp, PV liên hệ với các số điện thoại ghi trong tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón sân bay. Trưa ngày 3/7, PV được người đàn ông đầu dây bên kia hẹn gặp trực tiếp.

“Riêng cái này phải gặp trực tiếp nói chuyện thì tiện hơn”, người này nói.

Theo đúng lịch hẹn, chiều hôm đó, chúng tôi gặp “đối tác” tại một quán trà đá nằm cuối con ngõ thuộc đường Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội (địa điểm do anh ta lựa chọn, chỉ dẫn). Lần này, nhóm PV đã tiếp cận đúng “nguồn hàng” - một người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không.

Đã tiếp cận được người chuyên mua - bán và sử dụng gói thông tin hành khách của các hãng hàng không.

Người đàn ông tự giới thiệu tên Đức, đã bắt đầu lái xe dịch vụ đưa đón sân bay Nội Bài từ năm 2017. Từ một người lái xe thuê, nợ nần chồng chất, đến thời điểm hiện tại, Đức có 4 xe ô tô, phải thuê người lái, còn bản thân ở nhà điều hành lịch xe đưa đón khách. Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi thường xuyên gián đoạn bởi những cuộc điện thoại “điều xe” của Đức.

Giải đáp những thắc mắc của chúng tôi về cách thức hoạt động và làm thế nào để có khách, Đức nói: “Bây giờ có nhiều kênh để khai thác khách mới. Có thể tự chạy quảng cáo trên website, còn tốt nhất là mua thông tin khách hàng, sau đó tự nhắn tin, gọi điện..."

Nhằm khẳng định cách thức khai thác hiệu quả gói thông tin hành khách đi máy bay, nhân vật Đức chia sẻ: “Tôi thì chuyên làm spam tin nhắn, bởi vì mình nắm được thông tin hành khách đi lại trong ngày. Ví dụ hôm nay khách đi chuyến nào, lúc mấy giờ, thì mình có sẵn thông tin đấy rồi, mình sẽ nhắn tin. Khách nào có nhu cầu thì người ta sẽ chủ động gọi điện lại cho mình”.

Sau đó, Đức hồ hởi giới thiệu về cách thức mua các “gói thông tin hành khách” đi máy bay của hãng VietJet Air: “Mua theo ngày, thanh toán trước 10 ngày, giá là 500 nghìn/ngày”.

Đức khẳng định: “Thông tin khách đến và đi từ sân bay Nội Bài, có mã chuyến bay, số điện thoại hành khách đầy đủ, khách về giờ nào ở sân bay bọn tôi có hết”.

Để chứng minh tính hiệu quả của giải pháp mua các “gói thông tin hành khách”, Đức chủ động bật mí cho nhóm PV phương pháp gửi tin nhắn spam tới các số điện thoại có trong danh sách hành khách đi máy bay. Theo Đức, để đạt được hiệu quả, phải đầu tư một bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt – thiết bị này sẽ kết nối giữa sim và phần mềm máy tính với hàng chục Dcom, sim rác...

Đức giới thiệu cho chúng tôi bộ thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt.

“Phải có phần mềm máy tính, 1 cổng Dcom tương đương với 1 sim, mình cắm khoảng 30 cái cổng Dcom vào một bộ chia. Một lúc nó gửi đi 30 tin nhắn, tự động gửi hết số này đến số khác. Nội dung thì mình tạo mặc định, với nhiều cú pháp khác nhau”, Đức tiết lộ.

Người này còn chia sẻ cách để mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ xe của mình sau khi đã có thông tin của họ: “Thông tin khách hàng trong một ngày là rất nhiều, quan trọng là cách gửi tin, nội dung tin nhắn, cách chốt hợp đồng... Thực tế bây giờ cạnh tranh rất là nhiều, mình báo giá không cẩn thận dễ “bong” khách. Thời gian gửi tin cũng rất quan trọng. Nên gửi trước mỗi chuyến bay khoảng 2 - 3 tiếng vì nguyên tắc họ phải ra sân bay sớm. Đó là thời điểm họ cần xe”.

Đức cũng cho biết, thông tin hành khách sẽ được “đầu mối” bên kia của anh ta gửi sớm từ 2-4 ngày trước khi diễn ra hành trình. Mỗi ngày, Đức tiếp nhận một danh sách có từ 2.000 – 5.000 thông tin hành khách của VietJet cất - hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

“Có khi mình gửi tin cả trăm người mới được một vài người. Có những hôm nó “nổ” rất là nhiều, từ 70 – 80 lịch, còn có những hôm chỉ được 20 – 25 lịch thôi”, Đức nói.

“Thông tin hành khách sẽ có rất sớm, vì khách đặt vé thường đặt trước 5-7 ngày. Mình lấy thông tin trước 3-4 ngày cũng được. Họ sẽ gửi danh sách qua email cho mình”, Đức nói và nhấn mạnh thêm: “Tôi không bán ra ngoài nhiều, chỉ bán cho một số anh em thân thiết vì bán ra nó sẽ “nát” dữ liệu. Nhưng thực tế là nhà mình không bán thì người khác cũng sẽ bán thôi”.

Tuy nhiên, cho dù khai thác thế nào, thì Đức vẫn giữ kín thông tin về người cung cấp danh sách hành khách cho anh ta. Mặt khác, Đức tạo dựng niềm tin cho chúng tôi,khẳng định chắc chắn thông tin các cá nhân trong danh sách là chính xác, bằng cách cho xem các bản danh sách hành khách của VietJet trong vài ngày tới.

Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng Kỳ 3: Chuyên gia công nghệ khẳng định có thể mất cả tài khoản ngân hàng

Như Cuocsongantoan.vn phản ánh về hiện tượng lộ, lọt thông tin cá nhân của hành khách đi máy bay của VietJet Air cho thấy, có quá nhiều nguy cơ và rủi ro có thể xảy đến, từ việc đơn giản...

Nhóm PV