Khởi tố nhân viên HDBank chiếm đoạt hơn 4.4 tỷ đồng tiết kiệm của khách hàng

24/10/2020 14:31

Bà Nguyễn Thị Minh Quyên, nhân viên của PGD Đông Sài Gòn thuộc Ngân hàng HDBank bị khởi tố vì hành vi lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (sinh năm 1990, ngụ quận 11) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị can Quyên là nhân viên giao dịch tại PGD Đông Sài Gòn thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Tp.HCM và được cho tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Theo Cơ quan Điều tra, cuối năm 2018, Quyên thực hiện các giao dịch mở tài khoản, nộp và rút tiền mặt, mở và rút tiền từ sổ tiết kiệm, cho vay theo sổ tiết kiệm cho khách tại ngân hàng. Trong khoảng thời gian từ 17/1/2019 đến 19/12/2019, Quyên lập khống nhiều chứng từ rút hơn 4,4 tỷ đồng từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng.

Nguyễn Thị Minh Quyên. Ảnh: Công an cung cấp.

Thủ đoạn của Quyên là khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách, Quyên photo sổ tiết kiệm cất riêng. Khi cần tiền, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền tương ứng vào hệ thống của ngân hàng để phần mềm in ra giấy rút tiết kiệm.

Từ hệ thống lưu trữ thông tin chữ ký khách hàng, Quyên xem chữ ký mẫu của khách hàng rồi giả chữ ký, ký tên vào phần “Chủ sở hữu” và ký tên Quyên vào phần giao dịch viên. Sau đó, Quyên cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm của khách mà Quyên đã lưu trữ trước đó. Sau khi ký chứng từ, Quyên lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên. Giấy rút tiền tiết kiệm và bản photo sổ tiết kiệm được Quyên tập hợp cùng các chứng từ khác trong ngày để phục vụ đối chiếu, kiểm quỹ cuối ngày và lưu trữ.

Để tránh bị phát hiện, người này lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa. Đồng thời, Quyên thường chỉ rút số tiền dưới 50 triệu đồng để tránh phải thông qua phê duyệt của kiểm soát viên.Công an xác định, nhiều lúc cần nhiều tiền, lợi dụng sơ hở trong kiểm soát của ngân hàng, Quyên sẵn sàng rút trên 50 triệu đồng của khách hàng nhưng không bị phát hiện. Người này được xác định rút từ 120 triệu đến 850 triệu.

Nhân viên ngân hàng HDBank chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng tiết kiệm của khách hàng

Mặc dù quy trình về việc thực hiện giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm được Ngân hàng HDBank quy định cụ thể nhưng thực tế tại Phòng giao dịch Đông Sài Gòn, tất cả các giao dịch rút tiền, kiểm soát viên không xem xét ký duyệt chứng từ, kiểm tra thông tin người rút tiền để ký chứng từ trước khi thực hiện giao dịch mà chỉ duyệt trên hệ thống máy tính để giao dịch viên in chứng từ ra. Giao dịch viên tự ký chứng từ cùng khách hàng và thực hiện chi tiền. Sau đó, cuối tuần hoặc cuối tháng, khi kiểm soát viên và thủ quỹ rảnh sẽ tập hợp toàn bộ các chứng từ này để ký một lượt.

Từ sự lỏng lẻo trong việc quản lý, ký chứng từ của kiểm soát viên PGD Đông Sài Gòn, việc không thực hiện đúng quy trình theo quy định của ngân hàng đã tạo điều kiện để bị can Nguyễn Thị Minh Quyên lợi dụng lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng của Ngân hàng HDBank.

Để che dấu hành vi phạm tội, Quyên kiểm tra, lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn.Số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng để trả nợ cá nhân và gia đình, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả. Hiện PC03 đang điều tra mở rộng vụ án lừa đảo xảy ra tại HDBank.

Vụ án này một lần nữa cảnh báo về lỗ hổng quản lý nhân sự tại các ngân hàng thương mại.

Mua đất đấu giá của VPBank, khách hàng 'ôm hận' tố giác Chủ tịch ngân hàng ra Công an Mua đất đấu giá của VPBank, khách hàng 'ôm hận' tố giác Chủ tịch ngân hàng ra Công an

Bỏ tiền mua đất đấu giá từ tài sản của Ngân hàng VPBank, chủ tịch một doanh nghiệp tại Hà Nội đang luẩn quẩn mất thời gian và bực tức đi đòi tài sản của mình.

Agribank cảnh báo khách hàng về các chiêu thức lừa đảo trực tuyến Agribank cảnh báo khách hàng về các chiêu thức lừa đảo trực tuyến

Bên cạnh việc khuyến khích khách hàng sử dụng các hoạt động giao dịch trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 nhằm tránh lây lan dịch bệnh, ngân hàng Agribank cảnh báo người dân nên cẩn trọng với những chiêu thức...