TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng

20/05/2023 07:50

Để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã phân nhóm để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho 81.085 căn nhà.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã chia 81.085 căn này thành 6 nhóm khác nhau để lên kế hoạch gỡ vướng.

vay-the-chap-so-hong-120230515093714-1684226951.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Trong đó, nhóm 1 gồm 47 dự án với 8.159 căn chưa cấp giấy chứng nhận không có vướng mắc về pháp lý, chỉ chờ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đối với nhóm này, TP HCM sẽ tổ chức buổi làm việc để đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính theo thông báo của cơ quan thuế.

Nhóm thứ hai gồm 30.061 căn chưa cấp sổ hồng do doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng, thời gian tổng hợp danh sách trong quý 2/2023. Thời gian tổ chức làm việc trực tiếp trong quý 3/2023 với các DN nhằm đôn đốc thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng đối với dự án. Sở TN-MT sẽ làm rõ được nguyên nhân, vấn đề khó khăn của DN trong việc chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng các dự án. Đối với các đơn vị chây ỳ, không nộp hồ sơ mà không có lý do chính đáng sẽ kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời, công bố danh sách các đơn vị này trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN-MT để người dân, DN được biết.

Nhóm thứ ba là đối với 29 dự án với 10.019 căn chưa cấp giấy chứng nhận do vướng mắc về loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, vào quý III sắp tới, các căn này sẽ được cấp giấy chứng nhận, sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường tập huấn, triển khai.

Nhóm thứ 4 có 39 dự án, với 19.958 căn chưa cấp sổ hồng do phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Trong đó đối với 23/39 dự án đang được các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định giá sau khi nhận được chứng thư thẩm định giá của đơn vị tư vấn, khẩn trương thực hiện tổng hợp trình Hội đồng Thẩm định giá đất của thành phố xem xét, thẩm định. Riêng đối với 16/39 dự án còn vướng mắc: thực hiện nghiên cứu nhằm xác định những khó khăn, bất cập để đề ra biện pháp giải quyết phù hợp, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Nhóm thứ 5 bao gồm 6 dự án, với 4.653 căn chưa cấp sổ hồng do các vướng mắc khác, Sở sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ những nội dung vướng mắc này. Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ở nhóm cuối cùng, nhóm 6 có 18 dự án, với 8.235 căn chưa cấp sổ hồng do đang thanh tra, kiểm tra, điều tra, Sở đã có văn bản trao đổi với cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra về khả năng tiếp tục thực hiện các thủ tục hành chính về cấp sổ hồng đối với từng dự án cụ thể. Thời gian thực hiện từ quý 2 đến hết quý 3/2023.

Được biết, trong hơn 81.000 căn này có các dự án của chủ đầu tư lớn bao gồm: Novaland, Hưng Thịnh, Vinhomes, Him Lam, Khang Điền, Đất Xanh, Nam Long, Gamuda Land, Sơn Kim, Đại Quang Minh...

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng" tại chuyên mục NHÀ ĐẤT.