Tăng mức lãi suất tiết kiệm ở nhiều ngân hàng

29/04/2022 11:16

Trong 3 tháng trở lại đây, lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đã tăng 0,3-0,7%. Mặt bằng lãi suất được nâng lên đáng kể. Nhiều chuyên gia nhận định, mặt bằng lãi suất huy động trong cả năm nay cũng sẽ tăng, bởi nhu cầu vốn tăng lên...

Cụ thể, trong tháng 4 này, không ít ngân hàng đã tăng mức lãi suất tiết kiệm, đặc biệt ở nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ.

Với mức lãi suất tiết kiệm dao động từ 5,5-7,6%/năm, tùy từng ngân hàng. Lãi suất gửi tiền online tại một số ngân hàng hiện đang cao hơn lãi suất gửi tại quầy từ 0,1-0,3%.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong tháng 2 cho thấy, tiền gửi dân cư tiếp tục duy trì đà tăng với 5,46 triệu tỷ đồng, tăng hơn 56.400 tỷ đồng so với cuối tháng trước và tăng hơn 159.000 tỷ đồng so với cuối năm 2021.

Tăng mức lãi suất tiết kiệm ở nhiều ngân hàng - Ảnh 1Lượng tiền gửi ở nhiều ngân hàng từ đầu năm đến nay đều gia tăng. (Ảnh minh họa)

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đã tăng

Theo thông tin, lãi suất huy động tăng nhanh. Các kênh đầu tư như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản… bị chững lại. Vì vậy, dòng tiền đã quay sang nơi an toàn hơn là ngân hàng.

Doanh số huy động quý I của ngân hàng ABBank đạt 150% kế hoạch đề ra. Dòng tiền huy động tháng 4 vẫn đang tiếp tục tăng. Việc tiền gửi cư dân tăng mạnh ngay trong những tháng đầu năm là điều hiếm gặp, bởi đây là giai đoạn người dân thường có xu hướng rút tiền để phục vụ cho nhu cầu chi tiêu dịp Tết Nguyên đán và đầu tư các kênh ngắn hạn cho cả năm.

"Nếu để đầu tư thì mình phải có kiến thức nhất định và phải tìm hiểu, nên tôi cứ gửi tiết kiệm", chị Đ. (Hà Nội,) chia sẻ.

Trong năm 2021, thị trường ghi nhận mức tăng trưởng tiền gửi của dân cư thấp kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành ảnh hưởng tiêu cực tình hình tài chính của người dân. Cùng với đó, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán tăng trưởng mạnh, trái phiếu doanh nghiệp hấp dẫn… cũng chia sẻ một phần dòng tiền vốn dĩ được chảy về hệ thống ngân hàng.

Theo chị A. (Hà Nội) cho biết: "Với mức lãi suất gửi ngân hàng đang là 6% thì mình kỳ vọng trong tương lai lãi suất có thể cao hơn, nhưng với tình hình hiện tại mức lãi suất như vậy đã đáp ứng nhu cầu của mình rồi".

Ngoài tiền gửi của dân cư, tiền gửi của tổ chức doanh nghiệp cũng tăng cao gần 60.000 tỷ đồng từ đầu năm nay, lên mức 5,63 triệu tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp tỏ ra thận trọng khi dành vốn cho hoạt động đầu tư khác nên tranh thủ sinh lời ở ngân hàng, đặc biệt khi mặt bằng lãi suất đang gia tăng.

Trước áp lực lạm phát, mặt bằng lãi suất cùng chiều với lạm phát?

Khi chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng, áp lực lạm phát cũng ngày càng rõ, mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất huy động cũng sẽ có những diễn biến cùng chiều với lạm phát. Đặc biệt, lãi suất cũng là một công cụ hữu hiệu để ngăn ngừa lạm phát. Vậy, mặt bằng lãi suất sẽ ra sao trong thời gian tới, liệu có nhiều biến động?

Không giống như năm trước, lượng tiền gửi ở nhiều ngân hàng từ đầu năm đến nay đều gia tăng. Không chỉ vậy, lãi suất huy động của các nhà băng cũng nhích nhẹ. Theo nhiều chuyên gia, lãi suất và lạm phát luôn song hành với nhau. Bởi vậy, việc lãi suất đang có những điều chỉnh nhẹ cũng là điều bình thường của thị trường.

Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, đánh giá: "Lãi suất đầu vào sẽ tiếp tục gia tăng ở một số thời điểm do áp lực lạm phát. Do người dân vẫn mong muốn chuyển dịch kênh đầu tư nên chúng ta phải tăng lãi suất huy động để thu hút dòng vốn tiền gửi từ dân cư cũng nhu doanh nghiệp".

Tăng mức lãi suất tiết kiệm ở nhiều ngân hàng - Ảnh 2Ông Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV.

Sự ổn định của lãi suất, nhất là lãi suất tiền gửi đang gặp phải thách thức lớn là lạm phát. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất cũng đang được các ngân hàng hết sức cân nhắc. Do vậy, dễ nhìn thấy sự biến động về lãi suất trên thị trường ngân hàng dù có xảy ra, nhưng chỉ ở biên độ tăng rất nhẹ nhàng.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Tiên phong, nhận định: "Tôi cho rằng NHNN sẽ vẫn tiếp tục giữ ổn định lãi suất trong thời gian tới, nếu có điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh ở mức không đáng kể. Vì thực tế dù có áp lực lạm phát, tuy nhiên NHNN còn có các công cụ khác, đặc biệt là hạn mức tăng trưởng tín dụng cũng đang được kiểm soát chặt chẽ để kiểm soát dòng vốn đi vào nền kinh tế và các lĩnh vực theo ưu tiên của Chính phủ và NHNN. Do đó, tôi cho rằng chúng ta có thể vẫn giữ ổn định lãi suất trong năm nay".

Tăng mức lãi suất tiết kiệm ở nhiều ngân hàng - Ảnh 3Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Tiên phong.

Một lý do khác đó là khi lãi suất huy động tăng, lãi suất cho vay chắc chắn sẽ phải điều chỉnh. Giá vốn cho người đi vay sẽ đắt đỏ hơn. Đây là điều cơ quan điều hành không muốn nhắm tới, nhất là hiện nay, chủ trương phục hồi và phát triển kinh tế đang được triển khai rất quyết liệt.

Ông Nguyễn Khánh Phúc, Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân, Ngân hàng TMCP An Bình, cho hay: "Việc điều chỉnh lãi suất huy động được chúng tôi tính toán kỹ lưỡng nhằm đáp ứng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, nhưng cũng tính toán để đảm bảo không gây áp lực lãi suất cho vay đầu ra theo đúng định hướng của Chính phủ cũng như cơ quan quản lý. Điều này sẽ giúp cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, sớm phục hồi sản xuất kinh doahh",

Rõ ràng, lãi suất đang chịu áp lực lớn từ lạm phát. Mặt bằng lãi suất có được duy trì ổn định hay nhích tăng nhẹ phụ thuộc rất nhiều vào việc kiềm chế và kiểm soát lạm phát trong thời gian tới.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng đã tác động tích cực lên nguồn tiến gửi, nhất là đối với tiền gửi từ khu vực dân cư có dấu hiệu cải thiện rõ nét.

Các chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng việc tiền nhàn rỗi đổ về ngân hàng ngay những tháng đầu năm có thể là do các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh thu hút tiền gửi từ tháng 12/2021 bằng việc tăng lãi suất huy động dành cho các khách hàng cá nhân và tung nhiều chương trình ưu đãi dành cho người gửi tiết kiệm.

Bùi Hằng
Bạn đang đọc bài viết "Tăng mức lãi suất tiết kiệm ở nhiều ngân hàng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.