Nhà trong ngõ nhỏ tại Hà Nội tăng giá chóng mặt, cầm tiền tỷ không mua nổi nhà

Hai năm trước với 1,4 tỷ đồng, những gia đình có nhu cầu tìm nơi an cư có rất nhiều sự lựa chọn cho mình một căn nhà trong ngõ tại Hà Nội. Tuy nhiên, với số tiền này hiện nay chỉ có thể mua được mảnh đất với diện tích từ 30 đến 40m2 thay vì cả ngôi nhà 3-4 tầng.

Anh Thanh (Thái Bình) cho biết đầu năm 2020, một nguồi bạn của gia đình anh chỉ mất 1,4 tỷ đồng để mua được một căn nhà 4 tầng với diện tích 38m2 mỗi sàn trong một con ngõ 2,2m tại khu vực Yên Nghĩa - Hà Đông. Tuy nhiên, cũng với số tiền này hiện nay, anh và gia đình mình đã phải dừng kế hoạch mua nhà ở tại khu vực này.

Anh Thanh chia sẻ đã cùng người bạn của mình dành quãng thời gian hơn 1 tháng để tìm hiểu về giá nhà đất khu vực Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì,... tuy nhiên tất cả các môi giới đều cho rằng với 1,4 tỷ đồng trong tay bây giờ chỉ có thể mua được 1 mảnh đất với diện tích từ 30 đến 40m2 trong ngõ rộng 2m thay vì có thể mua được cả căn nhà 3-4 tầng như gia đình người bạn anh trước đây.

Theo đó, những căn nhà thương mại xây sẵn 3-4 tầng với diện tích mỗi sàn từ 30 đến 40m2 đang được rao bán với mức giá từ 1,8 đến 2,55 tỷ đồng. So với cách đây 2 năm, mức giá đã tăng từ 400 đến 700 triệu đồng mỗi căn.

Cụ thể, một căn nhà đất tại La Phù, La Tinh, Hoài Đức, Hà Nội được xây theo hình thức thương mại 4 tầng, diện tích 34m2/sàn, được rao bán với giá 2,55 tỷ đồng. 

null
Giá nhà thương mại 4 tầng đang được chủ đầu tư rao bán phổ biến từ 1,8 đến hơn 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, một căn nhà 4 tầng với diện tích 32m2/sàn tại Yên Nghĩa - Hà Đông cũng đang được rao bán với giá 2,1 tỷ đồng.

Anh cùng người bạn của mình cũng được môi giới dẫn xem nhiều căn nhà thương mại khác với diện tích tương tự nhưng mức giá đưa ra đều từ 2 tỷ đồng trở lên, thậm chí có những căn có giá lên tới hơn 3 tỷ đồng. Với mức giá này, gia đình anh sẽ phải vay mượn thêm tới 700 triệu đồng đến gần 1,7 tỷ nữa để có thể hiện thực giấc mơ “an cư”.

Tuy nhiên, nhận thấy không có khả năng vay mượn cũng như trả nợ nếu vay số tiền quá lớn đã khiến anh phải dừng giấc mơ mua nhà đất của mình. “Gia đình tôi có thể tiếp tục với cuộc sống thuê nhà thay vì tìm cho mình một nơi an cư cố định với nhà đất ở thời điểm hiện nay”, anh Thanh chia sẻ.

Tương tự anh Hải (Thanh Hóa) cũng đang bế tắc trong việc tìm cho mình một nơi an cư tại Hà Nội khi giá nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội ghi nhận mức tăng quá cao trong một thời gian ngắn.

Ông bố 37 tuổi này cho biết hai năm trước từng từ chối mua ngôi nhà 3,5 tầng trong ngõ tại khu vực Dương Nội, Hà Đông – Hà Nội với giá 1,55 tỷ đồng bởi không muốn vay mượn ngân hàng nhiều.

Đến nay khi tích lũy được 1,6 tỷ đồng thì gia đình anh vẫn không thể mua được một căn nhà tương tự bởi mức giá hiện tại đã vọt lên trên 2,4 – 3 tỷ đồng mỗi căn. “Với 1,6 tỷ đồng hiện nay, gia đình chỉ có thể lựa chọn mua một căn chung cư cũ với diện tích từ 50 đến 65m2 hoặc mua mảnh đất khoảng 40m2 để đó chờ khi nào có thêm tiền mới có thể xây nhà”, anh Hải thừa nhận.

Giải thích về việc giá nhà trong ngõ nhiều khu vực tại Hà Nội ghi nhận mức độ tăng mạnh thời gian qua, anh Vinh một chủ đầu tư trong lĩnh vực BĐS tại Hà Đông cho biết thời gian qua giá đất, vật liệu, nhân công đã tăng mạnh khiến các chủ đầu tư như anh phải tăng giá bán nhà để bù đắp chi phí.

Bên cạnh đó, có nhiều người chuyển từ ý định mua chung cư sang nhà đất trong ngõ vì giá chung cư tăng quá mạnh, trung bình 500-1 tỷ đồng/căn. Nếu so với nhà đất thì việc bỏ tiền vào đây sẽ dễ sinh lời hơn dù chung một mức giá. Ví dụ, mua căn chung cư trên đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông), 3 phòng ngủ thì mức giá dao động 2,5-3 tỷ đồng. Số tiền này tương đương căn nhà đất 4 tầng trong ngõ với diện tích từ 35 đến 42m2/sàn.

Cùng với đó, Hà Nội đang có dự thảo cho phép tách thửa trở lại nhưng quy định một số khu vực như Nam Từ Liêm, Hà Đông,… không được phép tách thửa với lô đất diện tích dưới 40m2. Nếu dự thảo này chính thức có hiệu lực thì nguồn cung căn nhà diện tích 30-39m2 sẽ thấp. Các nhà đầu tư có tâm lý giữ hàng chờ tăng giá vì trong tương lai thị trường có thể xảy ra tình trạng khan hiếm loại hình này nên mức giá của nhà xây sẵn diện tích từ 30 đến 40m2/sàn là khó có thể giảm trong thời gian tới.

Hoàng Nam

Link nội dung: https://tieudungtiepthi.vn/nha-trong-ngo-nho-tai-ha-noi-tang-gia-chong-mat-cam-tien-ty-khong-mua-noi-nha-a68561.html