Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm

26/08/2022 15:45

Đảm bảo sườn kho chua ngọt, kim chi cải thảo... sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa màu sắc, hương vị và độ hấp dẫn cho bữa cơm chiều.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Sườn kho: 75.000đ

- Mồng tơi luộc: 8.000đ

- Lạc rang muối: 8.000đ

- Kim chi cải thảo: 10.000đ

Tổng: 101.000đ

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 1

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 2

Nguyên liệu: - 500g xương sườn, 30ml nước tương, 15g mật ong, 10g gừng, 5ml hắc xì dầu, 2g vừng trắng rang, 5g hành, 15ml rượu nấu ăn, 15g đường

Sườn chặt miếng vừa ăn, rửa sạch, để ráo. Gừng thái lát, hành lá thái nhỏ. Cho nước tương, đường, rượu nấu ăn, hắc xì dầu vào 1 bát rồi khuấy đều. Đun nóng 1 xíu dầu ăn trong chảo rồi cho sườn vào, chiên đến khi hai mặt sườn vàng đều thì cho gừng vào, đổ cả nước sốt vào, đảo đều tay.

Thêm chút nước nóng vào cho ngập mặt sườn, đun sôi. Sau khi nước sôi, hạ nhỏ lửa, đun liu riu trong 40 phút. Sau 40 phút, thêm 1 thìa mật ong vào, đảo đều ở lửa lớn rồi tắt bếp. Lúc này cho sườn ra đĩa, rắc hành lá thái nhỏ và vừng rang trang trí lên là xong.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 3

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 4

Chuẩn bị: 1 bó mồng tơi, 1 nhúm muối

Mồng tơi nhặt bỏ cuống và lá già. Rửa sạch để ráo. Đun sôi nồi nước sau đó thả mồng tơi vào luộc chín, vớt ra đĩa. Nước luộc làm canh.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 5

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 6

Chuẩn bị: Lạc, dầu ăn, muối tinh hoặc bột canh, rượu trắng

Lạc mua về đem nhặt bỏ những hạt xấu, lép rồi cho lạc vào ngâm trong bát nước sạch khoảng 20 phút. Trong quá trình ngâm, dùng tay chà xát nhiều lần để làm sạch các tạp chất trên bề mặt hạt lạc. Sau khi ngâm khoảng 20 phút, độ ẩm trong hạt lạc đã được bổ sung hoàn hảo. Điều này giúp trong quá trình rang nhiệt độ sẽ làm nóng hạt lạc nhanh và đều hơn, món ăn cũng nhờ thế mà giòn hơn. Sau đó để ráo lạc hoặc dùng khăn giấy thấm khô.

Cho dầu ăn vào chảo rồi thêm lạc luôn. Không nên đun nóng dầu ăn trước rồi mới cho lạc làm lạc nhanh bị cháy. Rang lạc ở lửa nhỏ và rang đều tay.

Rang cho đến khi lạc có màu cánh gián, giòn ngon là đã chín rồi. Lúc này tắt bếp, nhưng không cho lạc ra ngay, hãy thêm 1 thìa rượu trắng vào, đảo đều thêm 2 phút để lạc không bị cháy do chảo vẫn còn nóng. Sau 2 phút, rượu cũng đã bốc hơi hoàn toàn, cho lạc ra đĩa. Việc thêm rượu có thể giúp lạc ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn, khiến nó giòn và để được lâu và thơm hơn.

Lúc này, rắc chút muối tinh hoặc bột canh lên lạc, trộn đều. Các hạt muối tinh hoặc bột canh sẽ bám đều vào lạc rất đậm đà, hấp dẫn. Khi lạc nguội hoàn toàn, cất lạc vào lọ thủy tinh rồi dùng dần.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 7

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 8

Chuẩn bị:  - Cải thảo 3kg  - Muối 70 gram. Nước sốt:  - 2 cốc nước, 2 muỗng canh bột gạo nếp - 2 muỗng canh đường nâu hoặc trắng. Rau: - 2 củ cải trắng, 1 củ cà rốt - 7 đến 8 củ hành lá thái nhỏ, Hẹ thái nhỏ. Gia vị: - 1 củ tỏi băm nhỏ, 2 muỗng cà phê - 1 chén nước mắm, 2 chén bột ớt cay, tôm muối lên men. Dụng cụ cần có: - Con dao, bát trộn lớn, găng tay chuẩn bị thức ăn, hộp đựng

Cắt cải thảo làm thành 4 phần đều nhau theo chiều dọc, sau đó cho vào chậu nước lớn rửa làm cho cải ướt. Rắc muối giữa các lá bằng cách lấy từng chiếc lá cải thảo rồi xoa muối lên. Sử dụng nhiều muối gần với thân cây và nơi lá dày hơn. Để trong khoảng 2 giờ. Thi thoảng bạn có thể múc một ít nước mặn từ đáy chậu lên trên đỉnh để cải thảo được ngấm kỹ hơn nếu bạn muốn.

Sau 2 giờ rửa cải thảo bằng nước sạch một lần nữa để loại bỏ muối và bụi bẩn. Khi bạn rửa, chia đôi các phần dọc theo các khe bạn cắt trước đó. Cắt bỏ lõi và đặt chúng vào lưới lọc để ráo nước.

Làm nước sốt kim chi: Kết hợp 2 cốc nước và 2 muỗng canh bột gạo nếp cho vào một nồi nhỏ. Trộn đều bằng thìa gỗ và đun lên trong khoảng 10 phút cho đến khi bắt đầu nổi bong bóng. Thêm đường và nấu khuấy đều thêm 1 phút nữa. Sau đó tắt bếp để nguội. Đổ nước số vào một tô lớn. Thêm tỏi, gừng, hành tây, nước mắm, tôm muối lên men và bột ớt cay. Trộn đều bằng thìa gỗ cho đến khi hỗn hợp biến thành một hỗn hợp sệt. Thêm củ cải, cà rốt và hành lá, cộng với rau hẹ trộn đều.

Phết nước sốt lên lá cải thảo: Cho hỗn hợp nước sốt phết đều trên mỗi lá cải thảo, xoa đều cho cải thảo ngấm gia vị và cho vào lọ, hộp nhựa của bạn.

Lên men: Kim chi sẽ bắt đầu lên men một hoặc hai ngày ở nhiệt độ phòng, tùy thuộc vào nhiệt độ và độ ẩm trong phòng của bạn. Càng ấm và càng ẩm, kim chi sẽ lên men càng nhanh. Một khi nó bắt đầu lên men, nó sẽ có mùi và vị chua, và ấn vào đầu kim chi bằng một cái muỗng sẽ giải phóng bong bóng từ bên dưới.

Khi kim chi bắt đầu lên men, lưu trữ trong tủ lạnh để sử dụng khi cần thiết. Điều này làm chậm quá trình lên men, sẽ làm cho kim chi đỡ chua hơn khi thời gian trôi qua.

Lúc nào ăn lấy ra số lượng vừa đủ, phần còn lại đạy kín tiếp tục bảo quản.

Hôm nay ăn gì: Cơm chiều đặc sắc từ món chính đến phụ, ăn xong vẫn thấy thèm - 9

Chúc các bạn thành công!

Minh Ngọc