Doanh số smartphone giảm, Huawei chuyển sang... nuôi lợn

22/02/2021 11:15

CEO Huawei khẳng định: "Chúng ta vẫn có thể tồn tại ngay cả khi không dựa vào doanh số bán điện thoại".

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã khởi động một dự án nuôi lợn bằng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích đẩy mạnh một số lĩnh vực tăng trưởng mới trong bối cảnh mảng kinh doanh điện thoại thông minh của họ gặp khó khăn do các lệnh trừng phạt thương mại liên tục của Mỹ.
 
Doanh số smartphone giảm, Huawei chuyển sang... nuôi lợn

Quý IV/2020, doanh số smartphone của Huawei đã giảm tới 42% do nguồn cung chip hạn chế. Mới đây nhất, Nikkei cho biết theo nguồn tin từ nhiều nhà cung ứng, Huawei thông báo kế hoạch đặt linh kiện cho 70 – 80 triệu smartphone năm nay. Con số này giảm hơn 60% so với sản lượng 189 triệu smartphone năm 2020 của công ty.

Động thái mới nhất của Huawei - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc - cho thấy công ty đang tiếp tục tìm kiếm các nguồn doanh thu mới sau khi hoạt động kinh doanh điện thoại di động của họ bị tê liệt.

Huawei đã dừng hoạt động nhập linh kiện từ Mỹ và không thể hợp tác với các công ty công nghệ khác của nước này như ứng dụng và dịch vụ của Google. Để tăng tính cạnh tranh cho thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor, Huawei đã bán nó cho liên doanh gồm 30 đại lý, nhà phân phối và doanh nghiệp với mức giá không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo Reuters, con số này rơi vào khoảng 15,2 tỷ USD.

Doanh số smartphone giảm, Huawei chuyển sang... nuôi lợn - Ảnh 1.
Huawei chịu ảnh hưởng nặng nề từ các lệnh cấm của Mỹ.

Thời điểm hiện tại, Huawei đang chuyển sang nhiều lĩnh vực tăng trưởng mới, bao gồm dịch vụ đám mây, xe thông minh, thiết bị đeo cũng như tìm cách nâng cấp các ngành truyền thống như khai thác than và chăn nuôi lợn.

Với một nửa trữ lượng lợn toàn cầu, Trung Quốc sở hữu ngành công nghiệp nuôi lợn lớn nhất trên thế giới và ngành này đang phát triển nhanh chóng từ chỗ là việc kinh doanh nhỏ lẻ thành chăn nuôi quy mô lớn sử dụng công nghệ cao. Các ông lớn công nghệ khác như JD.com, NetEase và Alibaba đều đã tìm cách nâng cấp công nghệ cho ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc.

Tuần trước, nhà sáng lập kiêm CEO của Huawei, ông Nhậm Chính Phi đã công bố việc ra mắt một phòng thí nghiệm đổi mới ở Taiyuan, thủ phủ của trung tâm than phía bắc của Trung Quốc.

Trong cuộc họp tại sự kiện này, ông Nhậm cho biết công ty đã khởi động chương trình "tự lực sản xuất" mang tên Nanniwan. Theo đó, Huawei sẽ đầu tư mạo hiểm vào khai thác than, sắt thép, âm nhạc đồng thời mở rộng các danh mục sản phẩm hiện có như TV, máy tính và máy tính bảng.

Ông phát biểu: "Chúng ta vẫn có thể tồn tại ngay cả khi không dựa vào doanh số bán điện thoại".

Tham vọng của Huawei trở nên rõ ràng hơn khi họ tăng cường nhiệm vụ cho Richard Yu Chengdong - người đứng đầu nhóm kinh doanh tiêu dùng của công ty, bao gồm dịch vụ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) vào tháng trước. Việc cải tổ lại bộ máy quản lý có thể giúp các động thái mới vào thị trường mới của công ty trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Huawei cũng đang tập trung nghiên cứu và phát triển thiết bị đeo với chức năng chăm sóc sức khỏe. Ba tháng trước, công ty tiết lộ chương trình mới về theo dõi huyết áp, nhiệt độ cơ thể và bệnh tim mạch vành. Một chuyên gia nhận định rằng trọng tâm mới có thể giúp Huawei bắt kịp Xiaomi, nhà cung cấp thiết bị đeo được lớn thứ hai thế giới sau Apple.Xe thông minh cũng là một lĩnh vực khác đang được Huawei chú ý. Tháng 5/2019, công ty thành lập một đơn vị kinh doanh mới dành riêng cho các giải pháp xe thông minh. Tháng 11/2020, công ty đã hợp nhất mảng kinh doanh xe thông minh vào phân khúc tiêu dùng dưới sự lãnh đạo của Yu.

 

Mộc Tiên
Bạn đang đọc bài viết "Doanh số smartphone giảm, Huawei chuyển sang... nuôi lợn" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP.