Cảnh bảo đáng sợ: Biến thể Omicron có thể vượt mặt và 'chiếm ngôi' thống trị của Delta

01/12/2021 10:24

Quan chức y tế Nam Phi cho rằng biến thể Omicron có thể sẽ thế chỗ biến thể Delta trong tương lai.

Mới đây, Giám đốc Viện Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm của Nam Phi cho biết biến thể Omicron được phát hiện ở miền nam châu Phi có thể là ứng cử viên khả dĩ nhất để thế chỗ biến thể Delta rất dễ lây lan, hãng tin Reuters đưa tin.

Việc phát hiện ra biến thể Omicron đã làm dấy lên làn sóng cảnh báo toàn cầu, với nhiều quốc gia lập tức áp đặt hạn chế đi lại với các nước miền nam châu Phi vì lo ngại biến thể có thể lây lan nhanh chóng ngay cả ở những người được tiêm vaccine COVID-19.

Cảnh bảo đáng sợ: Biến thể Omicron có thể vượt mặt và chiếm ngôi thống trị của Delta - Ảnh 1.

Ảnh minh họa chụp ngày 27 tháng 11 năm 2021 bởi REUTERS.

"Biến thể nào sẽ vượt trội hơn Delta? Đó luôn là câu hỏi, ít nhất là về khả năng lây truyền..., có lẽ câu trả lời là biến thể Omicron", ông Adrian Puren, quyền giám đốc điều hành Viện Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm của Nam Phi (NICD), nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Nếu biến thể Omicron được chứng minh là có khả năng lây truyền cao hơn biến thể Delta, nó có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến số ca nhiễm COVID-19, tăng áp lực lên các bệnh viện.

Ông Puren cho biết trong 4 tuần, các nhà khoa học có thể sẽ biết được Omicron có thể né tránh khả năng miễn dịch ở mức độ nào; và liệu nó có dẫn đến các triệu chứng lâm sàng tồi tệ hơn các biến thể khác hay không.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở Nam Phi cho biết biến thể Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ, bao gồm ho khan, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Nhưng các chuyên gia đã cảnh báo chưa thể đưa ra kết luận chắc chắn.

Ông Puren cho biết còn quá sớm để khẳng định liệu Omicron có thế chỗ Delta ở Nam Phi hay không, vì các nhà khoa học địa phương mới chỉ phát hiện 87 mẫu bệnh của biến thể Omicron cho đến nay.

Nhưng thực tế là các ca bệnh bắt đầu gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở tỉnh Gauteng đông dân nhất Nam Phi. Đây là một dấu hiệu cho thấy có thể sự thế chỗ đã xảy ra.

Biến thể Delta đã thúc đẩy làn sóng COVID-19 thứ ba ở Nam Phi, với đỉnh điểm là hơn 26.000 ca mỗi ngày vào đầu tháng 7. Biến thể Omicron dự kiến ​​sẽ kích hoạt làn sóng thứ tư, với số ca nhiễm hằng ngày dự kiến lên tới 10.000 ca vào cuối tuần này, tăng từ khoảng 2.270 vào đầu tuần.

Nam Phi đã báo cáo gần 3 triệu ca nhiễm COVID-19 trong đại dịch và hơn 89.000 ca tử vong, nhiều nhất ở lục địa châu Phi.

Hôm qua, Giám đốc điều hành của Moderna đưa ra một cảnh báo đáng lo ngại về hiệu quả vaccine trước biến thể Omicron.

Trong một bài phỏng vấn khác của Reuters, các chuyên gia hàng đầu của Mỹ cũng đã phân tích nguy cơ Omicron vượt mặt Delta để trở thành biến thể thống trị toàn cầu.

(Nguồn: Reuters)

 

Trà My