Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ

19/08/2022 09:41

Dù đang là thời bão giá nhưng chỉ với 30 nghìn đồng bạn vẫn có được một món ăn đầy ắp đĩa đó chính là lòng xào dưa.

Lòng xào dưa là một trong những món ăn vô cùng dân dã nhưng lại được nhiều người yêu thích. Lòng xào dưa vừa có thể là món mặn cũng có thể làm món nhậu lai rai vô cùng thú vị. Lòng xào dưa hấp dẫn người thưởng thức với độ giòn giòn dai dai của lòng lợn, vị chua chua thơm của dưa cải.

Cách làm lòng xào dưa không hề khó, chị em hãy cùng tham khảo dưới đây nhé:

Chuẩn bị:

- 250g lòng non hoặc lòng lợn già (15.000-17.000đ)

- 2 bát dưa cải chua (10.000đ)

- 1 quả cà chua, hành lá, muối, bột nêm, mì chính (nếu thích), hạt tiêu đen xay, giấm hoặc chanh để rửa lòng, hành khô, gừng băm nhỏ

Cách làm:

Bước 1: Chọn lòng ngon

Để có món lòng xào dưa ngon thì trước hết bạn cần phải chọn được đoạn lòng ngon nhé.

Nếu là lòng non, cần chọn những đoạn căng và phẳng phiu, tròn trịa, đầy đặn. Những đoạn lòng này có màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ. Tránh những đoạn lòng có dịch vàng bên trong vì phần này sẽ gây đắng. Khi sờ vào lòng nếu không thấy có sự đàn hồi hay dẻo dính, bị nổi u cục như hạt gạo thì nên tránh vì có thể đó là lợn bệnh hoặc có sán.

Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ - 1

Bước 2: Sơ chế lòng

Sau khi mua lòng về đem sơ chế.

Với lòng non, bạn chỉ việc bóp lòng với một chút muối và giấm, tuốt nhẹ tay cho dịch bên trong chảy bớt ra rồi xả lòng sạch lại với nước là được. Có người cần thận hơn còn xả nước vào bên trong lòng để dịch nhớt chảy ra hết. Lưu ý, kếu không dùng giấm bạn có thể dùng chanh. Hoặc dùng chính nước dưa chua để rửa lòng cũng được. 

Nếu là lòng già, cách rửa cầu kỳ hơn một chút. Bạn có thể dùng bột mì và rượu nấu ăn. Dùng kéo cắt bỏ phần mỡ trong ruột già của lợn, sau đó xả nước cho sạch rồi dùng tay lộn mặt trong của lòng ra. Cho lòng già vào chậu, thêm bột mì vào, dùng tay xoa, nhào cho bột mì dính vào lòng già trong 2 phút.

Sau khi nhào xong, rửa lại bằng nước sạch. Tiếp tục lộn mặt trong ra, thêm bột mì vào, nhào kỹ tiếp theo trong 2 phút để bột mì hấp thu hết các chất cặn bẩn bám vào thành lòng già. Xả lòng với nước.

Sau đó vớt lòng già lợn ra, cho rượu nấu ăn vào, chà xát mặt trong và ngoài lòng già một lần nữa với nước. Bằng cách này, mùi hôi cùng các chất cặn bã của lòng già sẽ được loại bỏ một cách dễ dàng trong 5 phút.

Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ - 2

Bước 3: Chần lòng

Đun sôi một nồi nước với một ít gừng, thả lòng vào chần chỉ trong 30 giây rồi vớt ra để vào nước lạnh cho nguội cho pha chút nước chanh. Làm điều này để lòng thêm trắng và giòn hơn.

Khi lòng nguội đem thái miếng vừa ăn.

Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ - 3

Bước 4: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Cà chua rửa sạch thái múi cau.

- Hành lá rửa sạch, thái khúc.

- Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ.

- Gừng gọt vỏ băm nhỏ.

- Dưa chua vắt bỏ nước, rửa qua nước cho bớt mặn và chua.

Bước 5: Làm lòng xào dưa

- Cho ít dầu ăn vào chảo, đun nóng sau đó cho hành, gừng vào phi thơm. Sau đó đổ lòng non hoặc lòng già vào xào, nêm nếm chút muối hoặc bột canh/bột nêm vào. Xào cho đến khi lòng gần chín thì tắt bếp, cho ra đĩa.

- Vẫn trong chảo đó, cho thêm chút dầu ăn rồi đổ dưa chua vào cho đến khi dưa ngấm dầu ăn và mềm, hơi săn lại thì nêm nếm một chút gia vị cho vừa miệng. Lúc này thêm lòng đã xào vào, thêm cà chua, đảo thêm vài phút cho lòng chín tới thì rắc hành lá đã cắt khúc vào.

Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ - 4

- Nêm nếm lại gia  vị một lần nữa sau đó cho lòng xào dưa ra đĩa. Rắc ít hạt tiêu lên trên là xong.

Như vậy là bạn đã có một đĩa lòng xào dưa đơn giản, dân dã mà ngon "nhức nách", để ăn với cơm hoặc nhậu lai rai đều thích hợp rồi.

Cách làm lòng xào dưa chỉ với 30 nghìn đồng vẫn được một đĩa đầy ú ụ - 5

Chúc các bạn thành công!

 

Lam Anh