Bộ trưởng Bộ Y tế: Cần áp dụng Chỉ thị 16 tại một số nơi ở TP.HCM

08/02/2021 16:33

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng TP.HCM cần cân nhắc để lựa chọn một số địa điểm để áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thay vì Chỉ thị 15 như hiện tại.

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 8/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch bệnh ở TP.HCM đang phức tạp, Bộ Y tế sẽ dốc toàn lực cùng phối hợp với thành phố để dập dịch.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế: Cần áp dụng Chỉ thị 16 tại một số nơi ở TP.HCM

"Dịch đã lan ra ngoài cộng đồng, vì vậy thành phố cũng nên quyết định chọn địa điểm để áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng thay vì Chỉ thị 15. Chỉ thị 16 áp dụng ở những khu có bệnh nhân.

Tiến độ, tốc độ chúng ta truy vết, khoanh vùng ổ dịch này. Chúng ta phải đi nhanh hơn chứ không đi sau dịch. Việc quyết định này do Thành phố, xem xét đánh giá từng quận, phường, khu phố cho phù hợp", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Long nhận thấy TP.HCM đang xử lý rất triệt để.

"Cũng may việc lây nhiễm xảy ra ở khu vực bốc xếp hàng hóa, không liên quan đến hành khách. TP.HCM cần nghiên cứu lại việc lấy mẫu, không nhất thiết phải hàng ngày. Bộ Y tế cũng huy động toàn bộ lực lượng cùng với thành phố để làm sao chấm dứt chuỗi lây nhiễm tại TP.HCM", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ngoài ra, Viện Pasteur TP.HCM nâng công suất xét nghiệm lên tối đa, việc gộp mẫu là cần thiết để đẩy nhanh tốc độ, quyết liệt phòng, chống dịch. Trong đó, ưu tiên nhất, phải xác định các trường hợp công nhân bốc xếp hàng hóa và người thân của họ là các trường hợp nguy cơ nhất, coi là những ca nghi nhiễm để có hướng xác định. Nếu phát hiện nghi nhiễm thì sẽ đưa cả hộ gia đình đó đi cách ly và tiến hành lấy mẫu lần hai.

TP.HCM đang nhanh chóng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Sau khi nghe ý kiến từ Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý với Bộ trưởng về tình hình dịch ở Thành phố đang phức tạp. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu cần phải kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra truy vết xung quanh các khu bốc xếp trong sân bay Tân Sơn Nhất. Vì khởi nguồn theo phân tích phân thích ban đầu thì nó từ BN 1979.

"Phải rà lại cho kỹ và xác định nguy cơ bắt đầu từ đây. Từ đó mình mới có biện pháp quyết liệt, đối với các quận 1, Gò Vấp, Tân Bình... để khoanh vùng thật nhanh cần phối hợp với HCDC để truy vết, kiểm tra", ông Phong nhấn mạnh.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết sáng nay, thành phố xác định thêm 24 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trong đó, 3 trường hợp là F1 của BN 2003, 6 trường hợp là F1 của BN 1979 và 15 trường hợp có tiếp xúc với 20 người lấy mẫu thử gộp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Những người này đều đã được đi cách ly tại Củ Chi.

Văn Tiên