Bác sĩ Nam Phi tiết lộ triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron đã tiêm vaccine

03/12/2021 09:56

Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron vừa tiết lộ triệu chứng của những người đã tiêm vaccine COVID-19.

Ngày 31/11, một bác sĩ Nam Phi điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron cho biết những người đã tiêm vaccine cho đến nay dường như không có biến chứng.

Bác sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, nói với CNN: "Những bệnh nhân đã được tiêm chủng cho đến nay không có biến chứng gì".

Bác sĩ Nam Phi tiết lộ triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron đã tiêm vaccine - Ảnh 1.

Dòng chữ Omicron SARS-CoV-2 được hiển thị trên cờ Nam Phi trong một bức ảnh minh họa của Reuters.

Nữ bác sĩ cho biết các bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đã được điều trị tại nhà và không cần nhập viện. Nhưng bà lưu ý rằng các trường hợp này chủ yếu là người trẻ, vì vậy các quan chức y tế vẫn chưa chắc chắn liệu biến thể này có gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi hay không.

Bác sĩ Coetzee nói: "Tôi đã thấy những người được tiêm vaccine không thực sự bị bệnh nặng. Điều đó có thể thay đổi trong tương lai, như chúng tôi đã nói, đây mới chỉ là những ngày đầu. Và đây có thể là điều khiến chúng ta lạc quan".

Triệu chứng từ nhẹ đến trung bình

Coetzee là một trong những bác sĩ đầu tiên ở Nam Phi nhận thấy bệnh nhân nhiễm Omicron có các triệu chứng rất khác so với các biến thể khác. Đọc toàn bộ chia sẻ của bác sĩ Coetzee về các triệu chứng này tại đây.

Các bác sĩ khác ở Nam Phi cũng nói rằng những bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron được tiêm vaccine chỉ có các triệu chứng nhẹ đến trung bình, CNN đưa tin. Trong số những người nhập viện, khoảng 90% là chưa được tiêm chủng.

Bác sĩ Nam Phi tiết lộ triệu chứng của người nhiễm biến thể Omicron đã tiêm vaccine - Ảnh 2.

Hành khách xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay quốc tế O.R Tambo ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 26 tháng 11 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Sumaya Hisham

Mvuyisi Mzukwa, Phó chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi, nói với CNN: "Chúng tôi đang điều trị cho những bệnh nhân trẻ hơn và chúng tôi đang thấy những trường hợp nhẹ hơn của Omicron".

Biến thể Omicron có số lượng đột biến cao chưa từng thấy, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi và hiện đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu xem liệu Omicron có dễ lây lan hơn, gây ra bệnh nặng hơn hay trốn tránh vaccine hay không. Kết quả nghiên cứu đầu tiên có thể được công bố trong vòng 2 tuần, nhưng dữ liệu về hoạt động của vaccine trước biến thể này có thể cần nhiều thời gian hơn.

Giám đốc điều hành của BioNTech mới đây cũng cho biết loại vaccine mà hãng sản xuất với Pfizer có khả năng cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nghiêm trọng do biến thể Omicron.

Nhưng Giám đốc điều hành của Moderna cảnh báo rằng các loại vaccine COVID-19 nhiều khả năng sẽ không có hiệu quả trước biến thể Omicron như trước biến thể Delta.

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stéphane Bancel, nói trong một bài phỏng vấn với Financial Times: "Tôi nghĩ rằng hiệu quả [vaccine] khó có thể cùng mức độ... với Delta".

"Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm có thể nhận thấy. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần phải chờ dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện... đều nhận định 'mọi chuyện sẽ không ổn'", ông Bancel nói.

CEO của Moderna nói thêm rằng số lượng đột biến cao của biến thể Omicron có nghĩa là có khả năng các vaccine hiện tại sẽ cần được sửa đổi.  

Trước đó, ông Bancel nói trên CNBC rằng có thể mất vài tháng để Moderna sản xuất thành công một loại vaccine có tác dụng chống lại Omicron.

(Nguồn: Web MD)

Livestream "CHUYỆN PHÒNG THE NGƯỜI CAO TUỔI, NHỮNG NỖI NIỀM KHÓ NÓI"

Ở bất kỳ độ tuổi nào, tình dục luôn là nhu cầu chính đáng và cần thiết. Thế nhưng, tại Việt Nam, câu chuyện về tình dục ở người cao tuổi đang không được coi trọng đúng nghĩa và thường bị gia đình cũng như xã hội coi là chuyện "đổ đốn". Chính điều này đã gây cản trở người cao tuổi sống với đúng mong muốn của mình và khiến sức khỏe, tâm lý của họ bị ảnh hưởng.

Vậy người cao tuổi có thật sự cần đến tình dục hay không? Con cháu cần nhìn nhận thế nào về vấn đề này? TS. BS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ giải đáp câu hỏi này trong Livestream "CHUYỆN PHÒNG THE NGƯỜI CAO TUỔI, NHỮNG NỖI NIỀM KHÓ NÓI" được phát sóng lúc 20h00, thứ 7, ngày 4/12/2021 trên fanpage Soha.vn, website Soha.vn và MXH Lotus.

Nếu bạn gặp những vấn đề khó xử hoặc những bối rối cần được giải đáp, hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

 

Trà My