Hòa Bình: Dân chặn xe nhà máy xử lý rác Bắc Việt vì ô nhiễm môi trường

11/12/2020 10:14

Nhà máy xử lý rác Bắc Việt tại xã Thịnh Minh, TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đang là nỗi ám ảnh đối với người dân địa phương bởi tình trạng gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay.

Như đã thông tin trước đó, người dân tại xóm Hải Cao (xã Thịnh Minh, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) phản ánh về tình trạng nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt (nhà máy xử lý rác Bắc Việt - PV) trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối và khí thải trong quá trình hoạt động. Các xe chở rác ra vào nhà máy để chảy nước rác ra đường liên xóm, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường của địa phương. 

Toàn cảnh khu vực nhà máy xử lý rác thải (thuộc Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt). Qua quá trình kiểm tra, Sở TM&MT tỉnh Hòa Bình phát hiện nhiều vị trí chôn lấp rác chưa qua xử lý trong khuôn viên của nhà máy.

Từ ngày 20/8/2020, nhiều người dân xóm Hải Cao đã lập lán trại, phân công người trực ngăn không cho các xe chở rác vào nhà máy. Đồng thời, người dân gửi đơn kiến nghị, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường, do nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt gây ra.

Sự việc người dân chặn xe rác vào nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt dẫn đến rác thải ở TP.Hòa Bình bị tồn đọng. Ghi nhận lại vào ngày 8/12, tại các tuyến như đường như: Trương Hán Siêu, Trần Hưng Đạo, Hữu Nghị, Hòa Bình, Thịnh Lan... tình trạng rác thải vẫn chất thành “núi” chưa được di chuyển về nhà máy để xử lý. Rác thải chất đống bốc mùi hôi thối, khiến những hộ gia đình sống quanh khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Nguyện - Trưởng xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh cho biết: “Nhà máy hoạt động được hơn 1 năm nay, Tuy nhiên quá trình hoạt động, nhà máy này gây ô nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Hàng ngày xe chở rác đi về bất kể ngày đêm. Mỗi lần chở rác về nhà máy đi qua khu vực dân cư nước thải chảy ra đường bốc mùi hôi thối rất khó chịu”.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết. Đến ngày 20/8/2020, bất bình trước việc làm của công ty, người dân trong thôn đã dựng lán, “cơm đùm cơm nắm” thay phiên nhau gác ở đây, buộc phải chặn xe rác lại không cho chở rác vào nhà máy”, ông Nguyện nói.

Người dân bức xúc trước việc nhà máy chôn rác không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trưởng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ.

Cùng chung bức xúc, ông Vũ Xuân Viện (71 tuổi, sinh sống gần khu xử lý rác) bức xúc: “Tôi là người hàng ngày đi cắt cỏ tại khu vực gần nhà máy, thấy rác được đưa về đây 2/3 phần thì được chôn lấp, còn lại thì họ đốt. Mà chôn lấp thì không có lót túi ni lông. Thời điểm chúng tôi phát hiện vào khoảng tháng 9-10/2019. Quá bức xúc, chúng tôi đã phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng không có phản hồi. Không đồng tình với việc làm của Công ty Bắc Việt khi chôn rác thải mà không qua xử lý, người dân trong xóm đã dựng lán ngoài đầu đường, phân công “trực” tại đó để ngăn không cho xe nào chở rác vào nữa”.

Ông Viện nói thêm, người dân đã làm đơn gửi lên UBND thành phố và tỉnh Hòa Bình. UBND thành phố phối hợp cùng với các Sở, ban ngành đã xuống kiểm tra và phát hiện công ty có chôn rác không qua xử lý. Ông và dân làng đã đề nghị các cấp có thẩm quyền yêu cầu nhà máy rác phải xúc toàn bộ số rác đã chôn lên và đem đi xử lý. Đã có hơn chục hộ dân bị ảnh hưởng do nguồn nước giếng bị ô nhiễm có màu đen. Các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Trước đó, tại cuộc đối thoại sáng 28/9/2020 giữa lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình, UBND TP.Hòa Bình, Nhà máy xử lý rác Bắc Việt với người dân địa phương, nhiều ý kiến của người dân phản ánh tình trạng mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy. Lượng rác lớn tồn đọng trong khuôn viên nhà máy chưa được xử lý, không có lót đáy nên nước rỉ rác thẩm thấu xuống lòng đất.

Trước đó người dân đã dựng lán chặn không cho xe chở rác vào nhà máy vì tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhà máy này gây ra.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đào tại hai vị trí do người dân chỉ định để kiểm tra thì phát hiện có nhiều rác thải chưa qua xử lý. Tại biên bản làm việc chiều 28/9 của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình nêu rõ: “Qua thực tế việc đào hai vị trí do người dân chỉ định đã có rác, cụ thể như sau: Tại vị trí số 1 (gần khu vực đang lưu chứa 750 tấn rác), sau khi đào phát hiện có rác thải chưa xử lý, diện tích khu vực ước tính khoảng 1.000 m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy.

Tại vị trí số 2 (khu vực đang trồng hoa cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy), sau khi đào sâu 2-3 m phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể. Các hộ dân đề nghị đoàn kiểm tra báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Yêu cầu công ty xử lý toàn bộ rác thải đã chôn và tạm dừng việc vận chuyển rác thải về nhà máy.

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thịnh Minh (TP.Hòa Bình) cho biết, có tình trạng bà con tập trung phản đối không cho xe chở rác vào và yêu cầu các ban nghành kiểm tra lại xem về mùi hôi thối từ nhà máy và có ảnh hưởng đến nguồn nước không. Hiện UBND xã đang chờ kết quả giám định của các cơ quan chuyên môn. Hướng giải quyết như nào thì đang đợi UBND thành phố xử lý.

“Ban đầu quy hoạch đây là bãi rác của xã để đạt tiêu chí nông thôn mới. Sau khi tham vấn, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Bắc Việt vào đầu tư xây dựng nhà máy để xử lý rác của toàn thành phố với công xuất xử lý 100 tấn rác/ngày”, ông Tuấn nói.

Rác thải tồn ùn ứ chất thành "núi" tại nhiều tuyến đường ở TP.Hòa Bình.

Mới đây nhất, ngày 3/12, UBND tỉnh Hòa Bình có văn bản số 8565 VPUBND-TH về việc xử lý rác thải còn tồn đọng sau phản ánh của báo chí.

Trong văn bản Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - Đinh Công Sứ chỉ đạo, giao UBND thành phố Hòa Bình chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền đối với những nội dung đã được các cơ quan báo chí, truyền hình phản ánh, báo cáo Chủ tịch UBND các nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết.

Đồng thời, yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình về giải quyết khó khăn trong công tác vận chuyển; xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hòa Bình và Công văn ngày 17/11/2020 về vận chuyển rác thải của thành phố Hòa Bình về Nhà máy xử lý rác thải Hoàng Long tại huyện Lương Sơn.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được  tình trạng rác ùn ứ:

Đoàn kiểm tra Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình yêu cầu công ty xử lý toàn bộ rác thải đã chôn và tạm dừng việc vận chuyển rác thải về nhà máy.
Rác thải tồn đọng chất thành "núi" tại nhiều tuyến đường ở TP.Hòa Bình.

Do lượng rác thải quá nhiều chưa vận chuyển về nhà máy để xử lý khiến tuyến đường này chở nên nhếch nhác, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng lớn tới các hộ dân quanh khu vực và người tham gia giao thông.
Cột khói đen kịt từ nhà máy tỏa ra môi trường.

PV