Hà Nội đề xuất dẫn nước sông Hồng 'hồi sinh' sông Tô Lịch

06/01/2021 10:00

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm sông Tô Lịch, các đơn vị liên quan đang đề xuất TP.Hà Nội phương án bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch qua cống Liên Mạc (Bắc Từ Liêm).

Trao đổi với VOV, ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP.Hà Nội cho biết, hiện tại Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - ông Vương Đình Huệ đã yêu cầu TP xem xét vấn đề sau khi xử lý nước cần có một phần bổ cập cho sông Tô Lịch. Với trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban đã phối hợp với Sở Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc trên cơ sở quyết định phê duyệt quy hoạch cấp nước, thoát nước của TP để rà soát lựa chọn các phương án phù hợp.

Hà Nội đề xuất dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch để giải quyết tình trạng ô nhiễm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hùng, hiện nay TP đã có nhiều phương án, trong đó có phương án bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch qua Hồ Tây. Tuy nhiên, qua khảo sát thực địa theo tuyến, các đơn vị liên quan đang báo cáo TP bổ cập nước sông Hồng cho sông Tô Lịch qua cống Liên Mạc.

“Hiện nay trên hệ thống này, một số tuyến đã được xây dựng theo các quy hoạch chuyên ngành, nếu được TP phê duyệt thì phương án này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, là hợp quy hoạch. Thứ hai, là tiết kiệm thêm một dự án, Ban sẽ không phải lập thêm 1 dự án mà sẽ dựa vào dự án thoát nước khu vực sông Tả Nhuệ để thực hiện thêm một số hạng mục để bổ cập nước cho sông Tô Lịch” – ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, các đại biểu Quốc hội cũng đã nhiều lần đề nghị Bộ TN&MT, các tỉnh, TP có liên quan nhanh chóng xử lý tình trạng ô nhiễm của sông Tô Lịch. Và với biện pháp mà Hà Nội đã và đang thực hiện – xây dựng cống bao ngăn nước thải chảy vào sông Tô Lịch, xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá… người dân và các chuyên gia tin tưởng đây sẽ là biện pháp hữu hiệu hồi sinh sông Tô Lịch.

Theo GS sử học Lê Văn Lan, sông Tô Lịch đã hình thành cách đây hàng nghìn năm, chứng kiến nhiều thăng trầm của lịch sử Thăng Long. Từ nhiều năm nay, đã có nhiều cơ quan đứng ra thực hiện cứu dòng sông này khỏi ô nhiễm nhưng chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, ở Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá TP.Hà Nội – một dự án được thực hiện bài bản, mang tính thực tiễn cao… chúng ta hy vọng khi dự án hoàn thành và đi vào sử dụng nó sẽ góp phần quan trọng trong việc hồi sinh sông Tô Lịch – một biểu tưởng của Thủ đô Hà Nội.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, gói thầu số 1 xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000 m3/ngày đêm đã hoàn thành. Các hạng mục bể phản ứng bùn hoạt tính, bể lắng thứ cấp, trạm bơm nước thải đầu vào và máy thổi khí... đang được gấp rút triển khai.

Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá được khởi công năm 2016, bao gồm nhà máy xử lý nước thải và tuyến cống thu gom dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài trên 52 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 16.000 tỉ đồng. Khi nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành, toàn bộ nước thải sinh hoạt xả xuống sông Tô Lịch sẽ được xử lý. Ngoài ra, nhà máy cũng thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt từ các quận Ba Đình, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân...

Dự án lúc đầu dự kiến hoàn thành vào năm 2019, nhưng sau đó tiến độ lùi đến 2022.

Minh Phương