Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Tiếp đà tăng mạnh

18/04/2022 10:43

Giá xăng dầu 18/4 đồng loạt tăng mạnh khi những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày một lớn hơn trước khả năng EU sắp ban hành một lệnh cấm nhập khẩu đối với dầu thô của Nga.

Ghi nhận đầu giờ sáng nay 18/4 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 5 được giao dịch ở mức 108 USD/thùng, tăng 1,08 USD, tương đương 1,01%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 6 được giao dịch ở mức 113 USD/thùng, tăng 1,18%, tương đương 1,32 USD.

Cả hai mặt hàng Brent và WTI đã tăng khoảng 9% trong tuần trước khi thị trường tiếp nhận thông tin khả năng Liên minh châu Âu (EU) có thể thông qua lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga cũng như sự nới lỏng các biện pháp phong tỏa ở trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc bởi các ca nhiễm Covid-19 giảm dần.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine có dấu hiệu leo thang và được dự báo sẽ kéo dài khiến cơ hội sớm chấm dứt các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đang áp đặt với Nga trở lên khó khăn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc dòng chảy lưu thông hàng hoá cũng như việc thanh toán các hợp đồng liên quan đến hàng hoá của Nga, trong đó có dầu thô, sẽ trở lên khó khăn hơn.

Giá dầu hôm nay tăng mạnh còn do thị trường ghi nhận thông tin Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, hiện cũng đang không mặn mà với dầu giá rẻ từ Nga do những khó khăn, thách thức trong khâu vận chuyển.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ khi một số quốc gia đã cân nhắc hoặc tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, trong khi những quốc gia khác lại giảm gấp đôi lượng nhập khẩu. 

Cụ thể, Italy đang giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga bằng cách chuyển sang các nước như Ai Cập và Algeria để cung cấp năng lượng. Eni, tập đoàn dầu khí khổng lồ của Italy, gần đây đã ký một thỏa thuận với Công ty Cổ phần Khí đốt Tự nhiên Ai Cập (EGAS) thuộc sở hữu nhà nước, theo đó sẽ giúp tối đa hóa sản lượng khí đốt và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Quốc gia này cũng đã đồng ý tăng cường nhập khẩu khí đốt từ Algeria thêm khoảng 40% trong bối cảnh căng thẳng tại Ukraine tiếp tục leo thang. Khoảng 40% lượng khí nhập khẩu của Italy đến từ Nga. 

Giá xăng dầu trong nước

Chiều ngày 12/4, Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần.

Theo đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 830 đồng/lít, giá xăng RON 95 giảm 840 đồng/lít. Sau khi giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 26.470 đồng/lít và xăng RON 95 là 27.310 đồng/lít.

Không chỉ xăng, giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh giảm. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel hiện còn 24.380 đồng/lít; dầu hỏa là 23.020 đồng/lít...

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã giảm 3 lần liên tiếp, đưa giá xăng dầu về mức giá tương đương thời điểm đầu tháng 3. Tính chung trong 3 tháng đầu năm, giá xăng đã có 6 lần tăng, 3 lần giảm giá. Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu thành phẩm thế giới (căn cứ dùng để tính giá cơ sở) đã tăng 33,7-38,9% từ đầu năm nhưng giá bán lẻ trong nước tăng thấp hơn, ở mức 9-11%.

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Tiếp đà tăng mạnh - Ảnh 1 Bảng giá xăng dầu trong nước ngày 18/4.

Lan Anh
Bạn đang đọc bài viết "Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Tiếp đà tăng mạnh" tại chuyên mục THỊ TRƯỜNG.