Giá xăng dầu hôm nay 15/3: Giảm mạnh, còn giảm tiếp?

15/03/2022 11:15

Tiếp đà trượt dốc của phiên đầu tuần, giá dầu thô ngày 15/3 tiếp tục giảm 1%. Dầu Brent đang “neo” ở mức 106,9 USD/thùng với hy vọng nguồn cung tăng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo oilprice, lúc 6 giờ 20 phút ngày 15/3 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng tư được giao dịch ở mức 102 USD/thùng, giảm 1,03 USD, tương đương 1%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 5 “chững” ở mức 106,9 USD/thùng.

null
Giá dầu tiếp đà giảm. (Ảnh minh họa).

Ngày 14/3, giá dầu đã giảm tới hơn 5%, xuống mức thấp nhất trong gần hai tuần trong bối cảnh hy vọng về tiến triển ngoại giao Nga-Ukraine - một diễn biến sẽ thúc đẩy nguồn cung toàn cầu.

Cụ thể, dầu Brent giao sau đã giảm 5,77 USD, tương đương 5,1%, xuống 106,90 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI giảm 6,32 USD, tương đương 5,8%, xuống 103,01 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên thấp nhất đối với WTI kể từ ngày 28/2 và thấp nhất đối với Brent kể từ ngày 1/3.

Trong phiên giao dịch ngày 14/3, dầu WTI đã có thời điểm giảm tới 8,75% và được giao dịch ở mức 99,76 USD/thùng, còn dầu Brent cũng rớt 8% xuống 103,68 USD/thùng.

Dù “lao dốc” mạnh phiên đầu tuần, nhưng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cả Brent và WTI đều đã tăng giá. Đặc biệt tính từ đầu năm, hai mặt hàng dầu này đã tăng khoảng 36%.

Kaushal Ramesh, nhà phân tích của Rystad Energy cho biết, giá dầu đang phản ánh tâm lý giảm giá do kỳ vọng về những diễn biến tích cực trong vòng đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine. Vòng đàm phán thứ tư này được thực hiện dưới hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như 3 vòng đàm phán trước. Tại vòng đàm phán này, Ukraine đã yêu cầu Nga đưa ra lệnh ngừng bắn, rút quân ngay lập tức và bảo đảm an ninh.

Giá dầu dự báo sẽ giảm khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu tăng lãi suất trong tuần này, đồng nghĩa với việc thúc đẩy đồng bạc xanh.

Các nhà phân tích tại tập đoàn tư vấn năng lượng EBW Analytics lưu ý rằng "một đợt bùng phát Covid-19 mới ở Trung Quốc đang dẫn đến tình trạng "đóng cửa" do Omicron lây lan nhanh chóng". Một tỉnh ở Đông Bắc Trung Quốc đã cấm du lịch vì sự

bùng phát của Omicron. Điều này có thể làm giảm nhu cầu năng lượng toàn cầu vì Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than lớn nhất thế giới.

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga đã tăng lên 11,12 triệu thùng/ngày kể từ đầu tháng bất chấp các lệnh trừng phạt.

Trước đó, Mỹ đã áp lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và Anh cho biết họ sẽ loại bỏ chúng vào cuối năm nay. Nga là nước xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu hàng đầu thế giới, đáp ứng 7% nhu cầu toàn cầu.

Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn cung thay thế dầu của Nga, tướng Anh Boris Johnson đang cố gắng thuyết phục Ả Rập Xê-út tăng sản lượng dầu và Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol cũng thúc giục các nước sản xuất dầu bơm thêm dầu cho thị trường.

Trong một diễn biến khác, các nhà giao dịch cho biết, các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing ở Oklahoma đã tăng vào tuần trước, lần đầu tiên trong năm nay. Dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy kho dự trữ ở đó đã giảm trong 9 tuần liên tiếp.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 15/3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 28.985 đồng/lít;

Xăng RON 95 không quá 29.824 đồng/lít;

Dầu diesel không quá 25.268 đồng/lít;

Dầu hỏa không quá 23.918 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.987 đồng/kg.

Bùi Hằng (T/h)