Giá vàng hôm nay 16/3: Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục “lao dốc”

16/03/2022 10:32

Giá vàng thế giới rạng sáng 16/3 tiếp tục “lao dốc” bất chấp những dữ liệu lạm phát “nóng” tại Mỹ. Trong nước, giá vàng cũng giảm sâu xuống quanh ngưỡng 68 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng thế giới

Báo cáo lạm phát mới nhất của Mỹ cho thấy chỉ số giá sản xuất tháng 2 đã tăng 0,8% so với tháng 1, chỉ thấp hơn một chút so với dự báo. Tuy nhiên, chỉ số giá sản xuất hàng năm đang rất nóng, lên đến 10%. Bất chấp những dữ liệu này, giá vàng thế giới vẫn giảm mạnh.

Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giảm 34,6 USD xuống còn 1.926,20 USD. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.917,8 USD/ ounce, giảm 36,2 USD/ ounce so với ngày trước đó.

Việc giá dầu thô “lao dốc” xuống dưới mức 100 USD/ ounce là một trong những yếu tố tác động đến hướng đi của kim loại quý. Giá dầu thô giảm mạnh sau khi Trung Quốc thông báo phong tỏa thêm nhiều thành phố trước lo ngại dịch Covid-19 lây lan. Trước đó, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này cũng phong tỏa thành phố Thâm Quyến - trung tâm công nghệ của Trung Quốc. Việc áp đặt lệnh phong tỏa trên diện rộng do Covid-19 được cho là có thể ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khiến giới đầu tư cân nhắc lại dự báo về nhu cầu dầu mỏ.

Giá vàng hôm nay 16/3: Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục “lao dốc” - Ảnh 1Giá vàng thế giới giảm mạnh xuống dưới mức 1.920 USD/ ounce. (Ảnh: kitco)

Ngoài áp lực từ việc giá dầu thô giảm, nhu cầu trú ẩn an toàn bắt đầu cạn kiệt cũng khiến giá vàng không thể bứt phá. Theo ông Dominic Schnider, người đứng đầu bộ phận hàng hóa và ngoại hối tại công ty quản lý đầu tư UBS Wealth Management, đánh giá thị trường hiện đã ít lo ngại hơn về tình hình ở Ukraine. Chính tâm lý đó đã làm giảm lực hỗ trợ cho các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Bên cạnh đó, thị trường kim loại quý cũng chịu áp lực trước những kỳ vọng về việc tăng lãi suất huy động vốn thêm 0,25% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong cuộc họp tuần này. Hiện tại, thị trường đang chờ đợi quyết định của Fed cũng như bình luận của chủ tịch cơ quan này về tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình lạm phát. 

Từ trước đến nay, giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Giá vàng thế giới rạng sáng 16/3 (giờ Việt Nam) niêm yết tại Kitco là 1.918,1 USD/ ounce, tương đương khoảng 53,2 triệu đồng/ lượng.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước những ngày đầu tuần phản ứng mạnh trước những diễn biến trên thị trường vàng thế giới. Khi giá vàng thế giới giảm mạnh trước bối cảnh giá dầu lao dốc, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước cũng điều chỉnh giảm sâu giá đưa giá vàng trong nước xuống quanh ngưỡng 68 triệu đồng/ lượng. 

Ghi nhận mức giảm mạnh nhất vẫn là vàng Maritime Bank với mức giảm 1 triệu đồng ở chiều mua vào và 1,3 triệu đồng ở chiều bán ra đưa giá vàng ở đây xuống lần lượt 66,6 triệu đồng/ lượng và 68,9 triệu đồng/ lượng.

Tiếp đó là vàng thương hiệu DOJI. Cụ thể, giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội đã giảm 600.000 đồng ở chiều bán ra xuống còn 68,2 triệu đồng/ lượng nhưng giữ nguyên mức giá mua vào là 67 triệu đồng/ lượng so với ngày trước đó. Tại thị trường TP.HCM, DOJI đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 68,5 triệu đồng/ lượng, giảm 800.000 đồng ở cả hai chiều so với ngày trước đó.

Cùng đà giảm nữa là vàng Phú Quý SJC với mức giảm 100.000 đồng ở chiều mua vào và 600.000 đồng ở chiều bán ra. Như vậy, giá vàng Phú Quý SJC đang là 66,9 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,2 triệu đồng/ lượng bán ra.

Sau khi giảm 300.000 đồng ở cả hai chiều trong ngày trước đó, giá vàng thương hiệu PNJ tiếp tục giảm thêm 500.000 đồng xuống còn 55 triệu đồng/ lượng mua vào và 56,1 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Trong khi đó, giá vàng SJC biến động trái chiều. Cụ thể, SJC đã điều chỉnh giảm 300.000 đồng ở chiều bán ra nhưng đã tăng 100.000 đồng ở chiều mua vào. Như vậy, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 67,4 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,72 triệu đồng/ lượng bán ra. Tại TP.HCM, vàng SJC đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Với giá vàng trong nước giảm mạnh và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco là 1.918,1 USD/ ounce, (tương đương 53,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí)), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn không có nhiều thay đổi so với ngày trước đó.

Giá vàng hôm nay 16/3: Giá vàng thế giới và trong nước tiếp tục “lao dốc” - Ảnh 2Bảng giá vàng trong nước lúc 6h35 ngày 16/3. (Đơn vị: đồng/chỉ)

Bùi Hằng (T/h)