Coca-Cola, Pepsi và Nestlé đứng đầu thế giới về lượng rác thải nhựa

09/12/2020 10:30

Các công ty này bị cáo buộc "không có tiến bộ" trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Riêng Coca-Cola "được" xếp hạng 1 về các sản phẩm xả rác nhiều nhất.

Theo thống kê của trang web Break Free From Plastic - phong trào kêu gọi giảm rác thải nhựa quy mô toàn cầu - xếp hạng Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa số 1 trên thế giới trong năm qua.

Vỏ chai nước giải khát của hãng này thường xuyên bị vứt rải rác trên các bãi biển, sông suối, công viên và các địa điểm khác ở 51/55 quốc gia được khảo sát.

Vào năm 2019, vỏ chai nhựa của hãng này là loại rác thải xuất hiện nhiều nhất ở 37/51 quốc gia trong danh sách khảo sát.

Vỏ chai nhựa Coca-Cola thường xuyên xuất hiện ở các địa điểm công cộng trên khắp thế giới. (Ảnh: Greenpeace)

Lượng rác thải nhựa của Coca-Cola thậm chí còn nhiều hơn của hai hãng PepsiCo và Nestlé cộng lại. Nhãn hiệu Coca-Cola được phát hiện trên 13.834 miếng nhựa, trong khi đó con số này của PepsiCo là 5.155 và của thương hiệu Nestlé là 8.633.

Số liệu thống kê nói trên do 15.000 tình nguyện viên trên khắp thế giới thực hiện. Năm nay, họ thu gom được 346.494 mảnh rác thải nhựa, 63% trong số đó được gắn rõ tên nhãn hàng tiêu dùng.

Bản thân Coca-Cola trở thành đối tượng để các tổ chức hoạt động vì môi trường công kích hồi đầu năm nay, khi họ tuyên bố sẽ không bỏ sử dụng chai nhựa khi bán sản phẩm ra thị trường, cho rằng người tiêu dùng vẫn ưa chuộng chai nhựa. 

Tuy nhiên, hàng này cũng phủ nhận lời chỉ trích rằng họ không đạt được tiến triển nào, và tuyên bố mình vẫn đang rất cố gắng giải quyết vấn đề rác thải nhựa bằng cách hợp tác với các nhãn hiệu khác.

“Chúng tôi có cam kết thu hồi mọi chai lọ trên toàn cầu vào năm 2030, để không có chai nào bị thải thành rác thải hoặc trong đại dương, và nhựa có thể được tái chế thành chai mới. Chai 100% nhựa tái chế hiện đã có mặt tại 18 thị trường trên thế giới và sản phẩm này đang tiếp tục phát triển”, người phát ngôn thương hiệu này cho biết.

Đại diện của PepsiCo cũng cho biết công ty đang hành động để giải quyết vấn đề đóng gói thông qua “quan hệ đối tác, đổi mới và đầu tư”. Họ thông báo đã đặt ra các mục tiêu giảm nhựa “bao gồm giảm 35% nhựa nguyên sinh trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống của chúng tôi vào năm 2025”, đồng thời “tăng cường tái chế và tái sử dụng thông qua các doanh nghiệp như SodaStream và SodaStream Professional, mà chúng tôi kỳ vọng sẽ tránh được 67 tỉ nhựa sử dụng một lần chai đến năm 2025”.

PepsiCo cho rằng công ty đang đầu tư vào quan hệ đối tác để tăng cơ sở hạ tầng tái chế và thu gom, cam kết hơn 65 triệu USD (48 triệu bảng Anh) kể từ năm 2018.

Phía Nestlé cũng đưa ra những lời cam kết mạnh mẽ trong việc cắt giảm rác thải nhựa. “Chúng tôi đang tăng cường hành động để làm cho 100% bao bì của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025 và giảm việc sử dụng nhựa nguyên bằng một phần ba trong cùng thời kỳ. Cho đến nay, 87% tổng số bao bì và 66% bao bì nhựa của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng”, đại diện Nestlé khẳng định.

Vào tháng 3, Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé và Unilever cũng đã bị cáo buộc xả thải 0,5 triệu tấn nhựa gây ô nhiễm 6 quốc gia đang phát triển mỗi năm, theo kết quả khảo sát của tổ chức phi chính phủ Tearfund.

Theo một  nghiên cứu năm 2017, có tới 91% tổng lượng rác thải nhựa được tạo ra không được tái chế và cuối cùng sẽ được đốt hoặc chôn lấp trong môi trường tự nhiên.

Hoài Thu