Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4

26/03/2021 15:14

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo về nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4 từ nguồn nhập cảnh trái phép từ nước ngoài.

6h sáng ngày 26/3, Bộ Y tế đã thông báo có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới. Cả hai trường hợp mắc bệnh này đều nhập cư trái phép từ nước ngoài về Việt Nam. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4

Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 mới tại Việt Nam Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế đánh giá: "Thời gian qua, chúng ta kiểm soát thành công ba đợt dịch, trong đó đợt dịch cuối cùng tại Hải Dương có số nhiễm khá cao. Đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc rải rác do một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để. Nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4 là có".

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4 - Ảnh 1.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo về làn sóng dịch thứ 4.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ông rất quan ngại xuất hiện đợt dịch nữa. Hiện tại, các nước trong khu vực đang có tình hình dịch phức tạp trong khi Việt Nam có đường biên trải dài, rộng, tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng.

Theo ông Long, nước ta đã có 1600 điểm chốt, 10 nghìn cán bộ biên phòng cắm chốt tại lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt. Tuy nhiên, việc nhập cảnh trái phép bằng đường bộ và đường biển vẫn rất phức tạp

Trong sáng ngày 26/3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc và về Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly ngay tại địa phương.

Ông Long cho hay: "Đây là trường hợp xác định được, nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng... trở thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng. Quan ngại của tôi là có thể xuất hiện thêm một đợt dịch nữa".

Trước tình hình này, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, để khi xảy ra không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Nội Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM nhận định, nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 4 là rất lớn nếu như chúng ta không quyết liệt. Hiện nay, một số nước ở khu vực Đông Nam Á dịch bệnh đang bùng phát cho nên nhiều người Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách để có thể trở về nước.

Trước nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 4 bác sĩ Khanh cảnh báo, mọi người cần phải nâng cao cảnh giác và phòng ngừa. Nếu có người nhà đi từ nước ngoài bằng con người nhập cư trái phép cần phải báo cho chính quyền địa phương; Tại các cơ sở y tế tăng cường giám sát; Các cơ sở khách sạn lưu trú cũng cần phải chú ý.

Ngọc Minh