Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm 2021

19/02/2021 14:49

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành về công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 19/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Chính trị là trong quý 1 phải coi công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cấp bách cũng như lâu dài. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm 2021 - Ảnh 1.
Toàn cảnh phiên họp trực tuyến.

Phải coi công tác phòng chống dịch không thể kết thúc được trong 6 tháng đầu năm và ngay cả trong năm 2021. Bộ Chính trị yêu cầu các địa phương tăng cường biện pháp phòng chống dịch", Bộ trưởng nói. 

Từ đó, các địa phương phải chuẩn bị tất cả tình huống, không được chủ quan, lơ là, vận dụng triệt để phương châm "4 tại chỗ" sẵn sàng ứng phó. "Trong thời gian qua, chúng ta có 1 cái Tết an lành đối với toàn bộ nhân dân cả nước. Tuy nhiên, một số địa phương phải căng mình đối phó với dịch bệnh lần này. Có thể nói rằng, đợt dịch này tương đối phức tạp, vì chủng virus biến đổi của Anh, tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ, đặc điểm dịch tễ học xảy ra trong các khu công nghiệp, dịch bùng phát trước và trong dịp Tết nên mức độ phức tạp càng cao hơn", Bộ trưởng phân tích. 

Những con số gần đây ghi nhận Hải Dương 575 ca, vượt con số Đà Nẵng trước đây. Ca mắc trung bình trong ngày ở Hải Dương cao hơn, chứng tỏ chủng virus lần này có tốc độ lây lan mạnh hơn, nhanh hơn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm 2021 - Ảnh 2.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đến nay, nhờ các biện pháp triển khai quyết liệt và đồng bộ, Bộ trưởng nhấn mạnh 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Hải Dương vẫn đang tiếp tục các biện pháp tăng cường. Bộ trưởng lưu ý, trong thời gian tới, các địa phương không được phép lơ là, chủ quan, không được nghĩ rằng dịch không xảy ra trên địa bàn mình. "Dịch có thể xảy ra bất cứ khi nào, bất cứ địa điểm nào", GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Từ đó, các địa phương phải luôn xác định dịch có thể bùng phát, để chủ động phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, cần chuẩn bị tất cả phương án, kịch bản cho cách ly và giãn cách y tế, nâng công suất lấy mẫu xét nghiệm và triển khai các tổ giám sát cộng đồng.

Minh Nhân