Bị tuyên tử hình vì buôn ma túy, bị cáo cãi trước tòa 'không dùng ke nên không thể hiểu'!

14/04/2021 09:02

Tại phiên tòa, Vinh liên tục chối tội việc mình tham gia đường dây mua bán ma túy. Vinh cho rằng sau khi dùng "ke" nên đã hứa là làm chứ không biết người mình đang chở có ma túy.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự, xét xử 3 đối tượng Nguyễn Cảnh Vinh (SN 1973, trú xã Tràng Sơn, Đô Lương, Nghệ An), Phan Văn Phiên (SN 1981, trú tại xã Nâm N'Jang, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) và Trần Khắc Bảy (SN 1983, trú xã Công Thành, Yên Thành, Nghệ An) về các tội lần lượt theo thứ tự là Mua bán trái phép chất ma túy, Vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước đó, phiên tòa này được đưa ra xét xử vào ngày 7/4 nhưng đã phải tạm dừng để làm rõ nội dung liên quan đến lời khai của các bị cáo.

3 bị cáo tại phiên tòa lần lượt từ trái sang: Vinh, Bảy, Phiên.

Theo cáo trạng, tháng 2/2020, Nguyễn Cảnh Vinh trao đổi với Phan Văn Phiên về việc sẽ đưa ma túy từ Nghệ An vào Đắk Nông cho Phiên bán. Vinh ra giá mỗi bánh ma túy hoặc 1 cân ma túy đá sẽ có giá 200 triệu đồng. Sau khi thông nhất, Phiên nói Bảy đến gặp Vinh để lấy ma túy và đưa vào cho Phiên.

Quá trình liên lạc và giao dịch với nhau, Vinh quy ước những từ viết tắt, từ lóng để gọi thay ma túy để tránh bị cơ quan chức năng để ý phát hiện. Cụ thể, Vinh dùng từ khô thay cho heroin và nước thay cho ma túy đá hoặc từ viết tắt "kô", "k" và "n".

Ngày 25/2 và 26/2, Vinh đưa cho Bảy 4 bánh heroin (trọng lượng gần 1,4kg) và 3 gói ma túy hơn 3kg. Trong 2 ngày này, Vinh cũng lái xe chở Bảy đi chơi nhiều nơi sau đó đưa Bảy ra cầu Bến Thủy để bắt xe đi vào Đắk Nông giao ma túy cho Phiên.

Tại phiên tòa bị cáo Vinh phủ nhận việc mình buôn ma túy, cãi lại HĐXX và cho rằng tòa không "chơi ke" nên không hiểu được.

Khi Phiên bắt taxi sang bên Hà Tĩnh để lên xe khách đi vào Tây Nguyên thì bị công an bắt giữ với tang vật là gần 4,4kg ma túy các loại. Từ lời khai của Bảy, công an sau đó đã lần lượt bắt giữ Vinh và Phiên. Khám xét nhà Phiên, công an thu giữ một ít nhựa thuốc phiện, hơn 4gr ma túy đá và hơn 9gr heroin.

Tại phiên tòa, Trần Văn Bảy thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Trong khi đó, Phiên và Vinh không nhận hành vi buôn ma túy.

Cụ thể, tại phiên tòa thì Vinh nói không quen biết Bảy và không hề biết số ma túy mà Bảy mang theo trong quá trình đi trên xe của mình và khi bị công an bắt.

Bị cáo Bảy bị tuyên án chung thân. Tại phiên tòa, Bảy khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Khi Hội đồng xét xử hỏi Vinh tại sao không quen biết nhau nhưng vẫn chở Bảy đi chơi, ăn nhậu 2 ngày liền thì Vinh khai đó là vì thực hiện lời hứa trước đó với Phiên sẽ đưa Bảy đi chơi.

Vinh còn khai tối hôm trước khi chở Bảy đi chơi thì đã đi "bay" (chơi ma túy bay lắc kèm nhạc - PV) nên bị cuốn theo ma túy, không kiểm soát được và cứ lái xe đi chứ không tỉnh táo để suy nghĩ gì khác.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi ngược lại bị cáo Vinh về việc "bị cáo dùng ma túy và có ảo giác?" thì Vinh lập tức phủ nhận việc dùng ma túy gây nên ảo giác và cho rằng Hội đồng xét xử không dùng "ke" (một loại ma túy dạng bột dùng để hít qua mũi - PV) nên không thể hiểu được cảm giác.

"Cái này hội đồng xét xử có thể không hiểu được. Chơi hàng "ke" thì dễ bị cuốn theo một cái gì đó. Ví dụ như mình hứa với ai cái gì rồi thì sẽ thực hiện bằng được, giúp đỡ việc gì thì giúp đỡ tới cùng. Bị cáo hứa với Phiên đưa đón Bảy đi chơi thì bị cáo thực hiện", Vinh lý giải tại phiên tòa việc đưa đón Bảy đi theo lời hứa chứ không biết trên người Bảy có ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Cảnh Vinh và Phan Văn Phiên liên tiếp không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An có mặt tại phiên tòa khẳng định truy tố hai bị cáo tội "Mua bán trái phép chất ma túy" là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Cảnh Vinh và Phan Văn Phiên mức án tử hình. Bị cáo Trần Khắc Bảy bị tuyên án tù chung thân.

Ngọc Tú - Hà An