Bà Rịa - Vũng Tàu: Điều kiện người lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà

05/06/2022 20:14

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có kế hoạch hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/3022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có khoảng 70.000 người lao động được nhận hỗ trợ. Trong đó, khoảng 58.000 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và 12.000 lao động quay trở lại thị trường lao động.

Đối với đối tượng người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, để có thể nhận được gói hỗ trợ, buộc phải đáp ứng được điều kiện là người ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022; Phải có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1/4/2022.

Đồng thời, phải đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

null Ảnh minh họa.

Trong trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, mức hỗ trợ dành cho đối tượng này là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian được hỗ trợ sẽ tối đa trong vòng 3 tháng.

Về gói hỗ trợ dành cho người lao động quay trở lại thị trường lao động cũng có đặc điểm tương tự như trên. Tuy nhiên, điều kiện phải là người ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022; Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó.

Số tiền mà đối tượng này sẽ được hỗ trợ là 1.000.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng.

Theo đó, tổng số kinh phí chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh lần này khoảng 123 tỉ đồng.

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị hiện đã chủ động phối hợp với các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp về chính sách, để thống kê, lập danh sách số người lao động được đề nghị hưởng hỗ trợ.

Bước đầu tiên, trên danh sách lao động được đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, Sở đã tiến hành tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Hiện nay, Sở LĐTB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tà cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác phổ biến hướng dẫn thực hiện kế hoạch, xác nhận danh sách do các doanh nghiệp cung cấp để tiến tới chi trả hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động theo quy định.

Huỳnh Mai